ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT: ธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน จากแรงเทขายทางเทคนิค

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวลดลงทั้งกระดาน นำโดยข้าวโพด โดยได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทางเทคนิค

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 38.25 เซนต์ หรือ 5.51% ปิดที่ 6.555 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 39.5 เซนต์ หรือ 3.99% ปิดที่ 9.4925 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 61 เซนต์ หรือ 4.13% ปิดที่ 14.155 ดอลลาร์/บุชเชล

สินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ปรับตัวลงอย่างหนักจากแรงเทขายทางเทคนิค โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.และพ.ย.ร่วงหลุดระดับค่าเฉลี่ย 100 วัน

ตลาดสินค้าเกษตรทั่วโลกทรุดตัวอย่างรุนแรง โดย AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกไม่พบปัจจัยฉุดตลาดที่ชัดเจน นอกจากสัญญาณที่บ่งชี้ว่ามีแรงขายทางเทคนิคเข้ามาในตลาด หลังจากราคาพุ่งทำนิวไฮหลายครั้ง

AgResource ระบุว่า แม้ราคาธัญพืชไม่ได้รับแรงหนุนจากความเป็นไปได้ที่ผลผลิตจะลดลงหรือเกิดภาวะอุปทานตึงตัวในซีกโลกเหนือ แต่ยังคงมีความเสี่ยงเรื่องอุปทานตึงตัวและภัยแล้งในเดือนก.ค.อย่างมาก ดังนั้น AgResource จึงยังคงคาดการณ์ว่าราคาธัญพืชในตลาด CBOT จะมีความแข็งแกร่งในระยะยาวเนื่องจากภาวะอุปทานในตลาดโลกที่ตึงตัวมากขึ้น