เว็บไซต์แบงก์-หน่วยงานรัฐยูเครนถูกโจมตีทางไซเบอร์ ขณะวิกฤตตึงเครียด

นายมิไคโล เฟโดรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพลิกโฉมสู่ดิจิทัลของยูเครนเปิดเผยผ่านทางเทเลแกรมว่า เว็บไซต์ของรัฐบาลหลายเว็บประสบปัญหาใช้งานไม่ได้ชั่วคราวเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) เนื่องจากโดนโจมตีทางไซเบอร์

นอกจากนี้ การโจมตีดังกล่าวยังทำให้เว็บไซต์ของธนาคารหลายแห่งได้รับผลกระทบด้วย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาราว 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม นายเฟโดรอฟไม่ได้เปิดเผยว่าเว็บไซต์ใดบ้างที่โดนโจมตี และเกิดความเสียหายมากน้อยเพียงไร

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศยูเครน คณะรัฐมนตรี และรัฐสภาของประเทศยูเครน เป็นส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ที่ล่มลงเมื่อเช้าวันพุธตามเวลาตะวันออก ขณะเจ้าหน้าที่พยายามเปลี่ยนทราฟฟิกของเว็บไซต์เพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ การโจมตีแบบ DDoS Attack เป็นการระดมเรียกใช้งานระบบพร้อม ๆ กันในเวลาสั้น ๆ จนทำให้ระบบใช้งานไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีแฮกเกอร์กลุ่มใดที่อ้างตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว แต่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่สถานการณ์ความขัดแย้งกับรัสเซียกำลังตึงเครียด โดยเมื่อวันอังคาร (22 ก.พ.) ปธน.โจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวว่า รัสเซียได้เริ่มเปิดฉากรุกรานยูเครนแล้ว หลังจากที่ปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียสั่งเคลื่อนพลเข้าสู่ 2 แคว้นของยูเครนที่มีการประกาศรับรองเอกราชไปเมื่อไม่นานนี้ โดยชาติตะวันตกได้สั่งคว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย ตราสารหนี้ และเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซีย

ด้านโฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยกับสำนักข่าวเอ็นบีซีว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังจับตาดูรายงานเรื่องการโจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด