วุฒิสภาสหรัฐเตรียมเปิดฉากไต่สวนกรณีการล้มละลายของ FTX วันที่ 1 ธ.ค.นี้

คณะกรรมาธิการด้านการเกษตรแห่งวุฒิสภาสหรัฐจะทำการไต่สวนในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ เพื่อตรวจสอบกรณีการล้มละลายอย่างฉับพลันของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา เอฟทีเอ็กซ์ได้ยื่นเรื่องต่อศาลสหรัฐตามมาตรา 11 เพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย ซึ่งส่งผลให้ลูกค้าของเอฟทีเอ็กซ์กว่า 1 ล้านรายและนักลงทุนรายอื่น ๆ ได้รับความเสียหายเป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ การล้มละลายของเอฟทีเอ็กซ์ยังส่งผลให้เกิดวิกฤตสภาพคล่องทั่วทั้งอุตสาหกรรมคริปโทฯ และฉุดราคาบิตคอยน์รวมทั้งสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทอื่น ๆ ทรุดตัวลงอย่างหนัก

นายรอสติน เบห์แนม ประธานคณะกรรมการการค้าสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ของสหรัฐ เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่จะทำการไต่สวนในครั้งนี้ภายใต้หัวข้อ “Why Congress Needs to Act: Lessons Learned from the FTX Collapse (เพราะเหตุใดสภาคองเกรสจึงต้องดำเนินการ: บทเรียนที่ต้องเรียนรู้จากการล้มละลายของเอฟทีเอ็กซ์)”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 พ.ย.) นางเดบบี สเตเบโนว์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการเกษตรแห่งวุฒิสภาสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมาย Digital Commodities Consumer Protection Act ซึ่งเธอกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจะสามารถป้องกันการกระทำความผิดและพฤติกรรมที่เป็นความเสี่ยงเหมือนกับที่เอฟทีเอ็กซ์ได้กระทำ

คณะกรรมาธิการด้านการบริการทางการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้วางแผนที่จะจัดการไต่สวนในเดือนธ.ค. เพื่อตรวจสอบกรณีการล้มละลายของเอฟทีเอ็กซ์เช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top