ชาวปักกิ่งแห่ซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ หลังภาครัฐคุมเข้มโควิดขนานใหญ่

ประชาชนในกรุงปักกิ่งแห่สั่งซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันซูเปอร์มาร์เก็ต หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ทางการออกมาตรการจำกัดที่คล้ายคลึงกับการล็อกดาวน์แบบเป็นวงกว้าง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรค

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,854 รายเมื่อวันพฤหัสบสดี (24 พ.ย.) ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 1,611 รายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23 พ.ย.) ขณะเดียวกัน ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศจีนก็พุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ กรณีดังกล่าวทำให้ยอดสั่งซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันซูเปอร์มาร์เก็ต เช่น เฟรชฮิปโป (Freshippo) หรือที่รู้จักกันในชื่อเหอหม่า (Hema) เพิ่มขึ้นแบบถล่มทลายจนจัดส่งสินค้าไม่ทันเมื่อวานนี้ ขณะที่ ร้านขายของชำอื่น ๆ ในเขตเฉาหยาง ซึ่งเป็นเขตที่ใหญ่ที่สุดของปักกิ่ง ก็ไม่สามารถรับคำสั่งซื้อเพิ่มได้เช่นกัน

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นำไปสู่การยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในกรุงปักกิ่ง โดยทางการได้สั่งล็อกดาวน์อะพาร์ตเมนต์ทั่วเขตเฉาหยาง และขอความร่วมมือให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางออกจากบ้านหากไม่มีเหตุจำเป็น โดยช่วงนี้ปักกิ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน หลังจากที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อไม่ถึง 100 รายต่อวันเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

นอกจากนี้ สถานศึกษาหลายแห่งในกรุงปักกิ่งตัดสินใจปิดทำการ โดยให้นักเรียนเรียนหนังสือจากที่บ้านแทน ทั้งยังมีการคุมเข้มผู้ที่เดินทางเข้าปักกิ่ง โดยต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิดแบบพีซีอาร์ (PCR) เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนเข้าสู่พื้นที่สาธารณะหรือใช้บริการรถโดยสาร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top