ดาวโจนส์นิ่ง ขาดปัจจัยชี้นำ หลังตัวเลขเศรษฐกิจไร้ทิศทางชัดเจน

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวแคบ โดยตลาดขาดปัจจัยชี้นำ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจไร้ทิศทางชัดเจนในวันนี้

ณ เวลา 21.41 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 33,954.16 จุด บวก 4.75 จุด หรือ 0.01%

ทั้งนี้ สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) บ่งชี้การชะลอตัวของเงินเฟ้อ ซึ่งถือเป็นข่าวดีต่อตลาด แต่ก็ถูกบดบังจากตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.0% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2564 และชะลอตัวจากระดับ 5.5% ในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนธ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% เช่นกันในเดือนพ.ย.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 4.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2564 และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคสหรัฐลดลง 0.2% ในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 0.1%

กระทรวงพาณิชย์ยังได้ปรับตัวเลขการใช้จ่ายในเดือนพ.ย. เป็นลดลง 0.1% จากเดิมรายงานว่าเพิ่มขึ้น 0.1%

ส่วนรายได้ของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์