กกพ. เตรียมเรียกคืนเงินชอร์ตฟอล PTT เพิ่มอีกกว่า 4 พันลบ.ใช้อุ้มค่าไฟงวดก.ย.-ธ.ค.

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบการส่งผ่านราคาก๊าซธรรมชาติ กรณีผู้ผลิตไม่สามารถส่งมอบก๊าซฯ ได้ตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ (ชอร์ตฟอล) ของบมจ. ปตท. (PTT) เพิ่มเติมจากงวดแรก 4,300 ล้านบาทว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้รายงานการตรวจสอบดังกล่าว พบว่า ราคาจัดหาก๊าซธรรมชาติของบมจ.ปตท. (PTT) ระหว่างปี 2556 – 2563 ยังมีส่วนต่างราคาชอร์ตฟอลที่ ทางปตท. ซื้อก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย แต่ยังไม่ได้สะท้อนเป็นส่วนลดตามสูตรราคาก๊าซฯเฉลี่ยรวม 3 แหล่ง (Pool Gas) มูลค่าประมาณ 4,700 ล้านบาท

ดังนั้น คณะอนุกรรมการตรวจสอบการส่งผ่านราคาก๊าซธรรมชาติ เตรียมประชุมในวันที่ 29 เม.ย.นี้ เพื่อพิจารณากรณีตัวเลขมูลค่าชอร์ตฟอลที่เกิดขึ้นในรอบสอง ให้เกิดความชัดเจน ก่อนสรุปตัวเลขอย่างเป็นทางการ นำเสนอให้ บอร์ด กกพ.มีมติแจ้งไปยังปตท. ให้ดำเนินการตามคำสั่งต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากปตท. ยืนยันว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นไปตามมติกกพ. ก็จะสามารถนำเงินในส่วนนี้มาใช้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้างวดสุดท้ายของปี 2567 (ก.ย. – ธ.ค.) ได้ประมาณ 0.078 บาทต่อหน่วย หรือราว 7.8 สตางค์ แต่หากปตท.ไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว หรือ เห็นว่าข้อมูลขัดแย้งกัน ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ และชี้แจงข้อเท็จจริงได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 เม.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top