ออสซี่ยกเลิกจุดพลุฉลองปีใหม่ในกรุงแคนเบอร์รา

กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงออสเตรเลีย ได้ประกาศยกเลิกงานดอกไม้ไฟฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เนื่องจากออสเตรเลียยังเผชิญกับวิกฤตไฟป่าอย่างหนัก

รัฐออสเตรเลียน แคพิทอล เทร์ริทอรี (ACT) ได้ประกาศห้ามการจุดพลุจนถึงวันพุธนี้ ขณะที่พยากรณ์อากาศระบุว่า อุณหภูมิจะพุ่งสูงถึง 35 องศาเซลเซียสในวันจันทร์และวันอังคาร

ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียได้วางแผนที่จะจัดงานจุดพลุเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าในกรุงแคนเบอร์ราในเวลา 21.00 น. และเวลาเที่ยงคืนของวันอังคารที่ 31 ธ.ค. ก่อนที่จะได้รับคำแนะนำจากจอร์เจียนา วีแลน คณะกรรมการสำนักงานบริการเหตุฉุกเฉิกของรัฐ ACT ให้ยกเลิกการจุดพลุดังกล่าว

วีแลนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววานนี้ว่า “ถือเป็นการตัดสินที่มีเหตุผลที่เราจะยกเลิกการจุดพลุใน ACT”

นอกจากงานแสดงดอกไม้ไฟแล้ว ACT ยังระบุอีกด้วยว่า กิจกรรมอื่น ๆ อาทิ การแสดงดนตรีสด ก็อาจมีการยกเลิกด้วย เนื่องจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่และฝุ่นควันจากไฟป่า

นายโจ เวอร์เดน ผู้ดูแลด้านการจัดกิจกรรมของ ACT กล่าวว่า “ACT จะเดินหน้าติดตามสภาพอากาศและกลุ่มควัน เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถจัดการแสดงดนตรีสดและกิจกรรมอื่น ๆ ตามที่วางแผนไว้ได้หรือไม่”

ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับภาวะอากาศที่ร้อนรุนแรงจนก่อให้เกิดปัญหาไฟป่าลุกลาม โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดไฟไหม้มากกว่า 100 จุดในพื้นที่ทางตะวันตกของซิดนีย์ และหน่วยดับเพลิงได้ลงพื้นที่เพื่อควบคุมไฟป่าในช่วงที่อุณหภูมิลดลงไปก่อนหน้านี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ธ.ค. 62)

Back to Top