‘ทรัมป์’ ยอมถอย สั่งถอนกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิออกจากวอชิงตัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาได้สั่งการให้กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ หรือ National Guard ถอนกำลังออกจากกรุงวอชิงตันดีซีแล้ว ภายหลังจากที่กองกำลังดังกล่าวถูกส่งเข้าไปปราบปรามการประท้วงอันมีต้นตอมาจากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจจับกุมตัวในเมืองมินนีแอโพลิสเมื่อสัปดาห์ก่อน

ปธน. ทรัมป์ทวีตข้อความในช่วงเช้าวันอาทิตย์ว่า “ผมได้สั่งการให้กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของเราถอนกำลังออกจากวอชิงตันดีซีแล้ว ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมเป็นอย่างดี พวกเขาจะได้กลับบ้าน แต่ก็สามารถกลับเข้ามาประจำการได้ในทัน หากมีความจำเป็น เมื่อคืนนี้มีผู้ประท้วงออกน้อยกว่าที่เราคิดไว้มาก”

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีทหารในเครื่องแบบปรากฏตัวอยู่หน้าทำเนียบขาว ในขณะที่ผู้ชุมนุมหลายพันคนออกมารวมตัวเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายจอร์จ ฟลอยด์ กันอย่างหนาแน่น

ต่อมา มูเรียล โบว์เซอร์ นายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตันดีซี ได้ออกมาเรียกร้องให้ ปธน.ทรัมป์ ถอนการบังคับใช้กฎหมายพิเศษและกำลังทหารในพื้นที่เมืองหลวงของประเทศ โดยระบุว่าการประท้วงในวอชิงตันดีซีนั้นไปอย่าง “สันติ” โดยสำนักงานตำรวจวอชิงตันดีซี “ไม่ได้จับกุมผู้ประท้วงแม้แต่คนเดียว”

ด้านกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของวอชิงตันดีซีได้ออกมายืนยันเมื่อวันเสาร์ว่า กำลังดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับกรณีที่มีการใช้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพในปฏิบัติการสลายการชุมนุม ด้วยการขึ้นบินในความสูงระดับต่ำเหนือทำเนียบขาว เพื่อเคลียร์ทางให้ประธานาธิบดีเดินทางไปโบสถ์ในละแวกนั้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมเป็นอย่างมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top