ผบ.ทบ.ลั่นโอกาสรัฐประหาร “ติดลบ” ย้ำการเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ภาพ: เว็บไซต์กองทัพบก)

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ณ วันนี้โอกาสในการรัฐประหาร “ติดลบ” แม้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้จะเกิดการชุมนุมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยย้ำว่าปัญหาการเมืองจะต้องแก้ด้วยการเมือง ขอให้ทุกคนมีสติมองทุกอย่างให้รอบด้าน อย่างมองด้านเดียว

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มราษฎรได้มีการหารือระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับฝ่ายความมั่นคงมาโดยตลอดว่าจะต้องเป็นการชุมนุมโดยสงบและสันติ พยายามไม่ให้เกิดความรุนแรง โดยแม้ว่าการชุมนุมจะผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ แต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความประนีประนอมยอมให้ผู้ชุมนุมมามากแล้ว โดยไม่ได้ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมทั้งหมด แต่ใครที่ทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดีเป็นการเฉพาะรายบุคคล

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับมีกลุ่มคนที่ต้องการให้เกิดความรุนแรง ซึ่งวานนี้เห็นได้จากคลิปที่ปรากฎออกมา ก็ต้องควบคุมให้ได้ เพราะถ้าเกิดความรุนแรงเมื่อใดประเทศชาติก็จะถอยลงอีก ขณะที่การชุมนุมเมื่อวานนี้มีความพยายามจะมุ่งหน้าไปยังสถานที่สำคัญ ทั้งพระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว ศาลหลักเมือง หากเกิดความเสียหายขึ้นใครจะรับผิดชอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงพยายามป้องกัน

สำหรับเจ้าหน้าที่ทหารที่ออกไปร่วมดูแลรักษาความสงบนั้น ไม่ได้ไปในลักษณะควบคุมฝูงชน แต่ไปช่วยดูแลด้านหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ด้านหน้า เพราะหากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมา ทหารก็จะได้ออกไปช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ เพราะมีกลุ่มที่พยายามสร้างความรุนแรง

“เราก็เห็นแล้วในคลิปว่าเขาเตรียมสิ่งของที่มีลักษณะคล้ายกับประทัด มีไฟมีอะไรที่เขวี้ยงข้ามรถบัส ผมถามว่าถ้าปล่อยไป จะโดยเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตามถ้าเข้าไปในศาลหลักเมือง เข้าไปในวัดพระแก้ว เกิดความเสียหายใครจะออกมายืนรับผิดชอบ เพราะฉะนั้นเป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกัน”

ผบ.ทบ.กล่าว

ผบ.ทบ.กล่าวอีกว่า ขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองกำลังดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องโควิด-19 และเราก็การ์ดตกไม่ได้ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิดแนะนำ เพียงแต่เราต้องรอเวลา กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬากำลังจะเสนอโครงการเปิดสนามกอล์ฟที่ประเทศไทยมีกว่าพันสนามให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ขณะนี้มีหิมะตกเข้ามาในประเทศไทย ถ้าเราสามารถเปิดได้ก็จะทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจดีขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top