สภาฯ เตรียมบรรจุวาระแก้รธน. iLaw เข้าที่ประชุม 17 พ.ย. หลังครบเกณฑ์

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จะเสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรจุญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่กลุ่มโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) เป็นผู้นำเสนอไว้ในระเบียบวาระและให้รัฐสภาพิจารณาในวันที่ 17 พ.ย.63 หลังจากล่าสุดพบว่ามีจำนวนรายชื่อยังถือว่าครบเกณฑ์ที่เป็นเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ว่าด้วยการเข้าชื่อประชาชนเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่น้อยกว่า 50,000 ชื่อ แม้จะมีผู้ที่คัดค้านและถอนชื่อไป 783 รายชื่อ ทำให้มียอดคงเหลือ 98,041 ชื่อ

สำหรับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 17 พ.ย.63 นั้น นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ลำดับแรกจะพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ก่อนรับหลักการ ที่มีนายวิรัช รัตนเศษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จากนั้นจะให้ที่ประชุมได้พิจารณาเนื้อหาของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน โดยให้ตัวแทนผู้เสนอร่างแก้ไข ที่แจ้งชื่อแล้ว อาทิ นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการ iLaw, นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw นำเสนอ และให้สมาชิกรัฐสภาซักถาม และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะให้ลงมติ โดยเป็นการลงมติในญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมกัน 7 ฉบับ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประหยัดเวลา จะให้สมาชิกรัฐสภาลงมติรวดเดียว 7 ฉบับ กล่าวคือ เมื่อขานชื่อสมาชิกรัฐสภาให้ลงมติ จะกระทำรอบเดียว 7 ฉบับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top