ค่ายรถยนต์พร้อมใจจัดโครงการตรวจสภาพ-บำรุงรักษาปีที่ 2 ลดฝุ่น PM 2.5

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกิตติมศักดิ์ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ส.อ.ท.ร่วมกับสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ 7 บริษัท ร่วมดำเนิน “โครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น PM2.5 ครั้งที่ 2” เพื่อสนับสนุนการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนลดค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำสำหรับให้กับประชาชนที่ใช้รถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

สำหรับการดำเนินโครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น PM 2.5 ครั้งที่ 2 นี้มีสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ 7 บริษัท ได้แก่

  1. บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
  2. บริษัท ฮีโน่มอเตอร์สเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
  3. บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
  4. บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
  5. บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย)
  6. บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
  7. บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

สมาชิกกลุ่มดังกล่าวจะสนับสนุนส่วนลดสำหรับค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ อาทิ การตรวจสอบสภาพฟรี ส่วนลดน้ำมันเครื่อง ค่าแรง และค่าอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ สำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินตั้งแต่ 7 ปี ขึ้นไป ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่างเดือน ธ.ค.63-ก.พ.64 โดยคาดว่าจะมีศูนย์บริการจากค่ายรถยนต์เข้าร่วมกว่า 540 แห่ง และสามารถรองรับการบริการตรวจสภาพและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ได้มากกว่า 480,000 คัน ในช่วงเวลา 3 เดือน โดยประชาชนที่สนใจสามารถประสานและขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการของค่ายรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการฯ

อนึ่ง กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมดำเนิน “โครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น PM 2.5” ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 10-29 ก.พ.63 โดยภาคเอกชนได้ร่วมกันให้ส่วนลดในการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ดีเซลที่หมดระยะเวลาการรับประกันกว่า 10,000 คัน

ทั้งนี้ ส.อ.ท.ในฐานะตัวแทนภาคอุตสาหกรรม เห็นว่าแนวทางการสนับสนุนให้ประชาชนมีการบำรุงรักษารถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์เก่า จะเป็นแนวทางสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของรถยนต์และลดผลกระทบที่จะทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ นอกจากนี้ ภาคอุตสาหกรรม พร้อมสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในการดูแลความสะอาดและควบคุมกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงงานที่เป็นแหล่งกำเนิดฝุ่น เน้นการดูแลตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องจักรต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ

อีกทั้งในระยะยาว ส.อ.ท. พร้อมร่วมผลักดันกับภาครัฐ ให้เกิดอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ผ่านนโยบายการส่งเสริมการลงทุน และการกระตุ้นตลาด เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้สอดคล้องกับทิศทางของโลก ผนวกกับการส่งเสริมการลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top