ตลท.เล็งปรับเกณฑ์เซอร์กิตเบรกเกอร์และซีลลิ่ง-ฟลอร์

แหล่งข่าวผู้บริหารระดับสูงบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็น (เฮียริ่ง) ของสมาชิกบริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่งเพื่อพิจารณาตัดสินใจปรับเกณฑ์พักการซื้อขายหุ้น (เซอร์กิตเบรกเกอร์) จากเดิมที่ 2 ระดับคือ 10%, 20% มาเป็น 8% และ 15% และปรับเกณฑ์ซีลลิ่ง-ฟลอร์เป็น 15% จาก 30% เพื่อลดความเหวี่ยงของตลาดฯ แต่ยังไม่ทราบว่าจะนำมาใช้หรือไม่ เมื่อใด

“ถ้าจะใช้ เช้านี้คงใช้เกณฑ์ใหม่ไม่ทัน เพราะอยู่ในช่วงเฮียริ่งจากทุกโบรกเกอร์ ดังนั้นคงต้องรอประกาศความชัดเจนของตลาดหลักทรัพย์ฯอีกครั้ง แต่เกณฑ์ใหม่นี้มองว่าใช้แค่ชั่วคราวในภาวะตลาดผันผวนรุนแรงช่วงนี้” แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า ได้รับเอกสารจาก ตลท.ส่งมาสอบถามความเห็นถึงการปรับเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ในปัจจุบันทั้งเซอร์กิตเบรกเกอร์ และเกณฑ์ซีลลิ่ง-ฟลอร์ เป็นต้น แต่ยังไม่ทราบว่าจะประกาศใช้เมื่อใด

ด้านนายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า การปรับเกณฑ์เซอร์กิต เบรกเกอร์ ระดับแรกเหลือ 8% จาก 10% ตามที่ ตลท.สอบถามจากโบรกฯ จะช่วยในแง่ของ Sentiment ทำให้นักลงทุนมีเวลาในการตัดสินใจการลงทุนได้มากขึ้น ส่วนการปรับซีลลิ่ง-ฟลอร์ เป็น 15% จากเดิม 30% จะส่งผลให้มีการลดทำ Short Sell และจำกัดการลงทุนในส่วนของ DW และบล็อกเทรด แต่อาจจะช่วยไม่ได้มากนัก

ด้านนายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า การปรับเกณฑ์เซอร์กิต เบรกเกอร์ช่วยในแง่ของจิตวิทยาเท่านั้น ในการลดผลกระทบไม่ให้ตลาดฯเหวี่ยงแรง แต่ไม่ได้ลดปัจจัยลบ ซึ่งการปรับเกณฑ์ไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุที่ทำให้ตลาดฯร่วงลง จึงไม่ได้ให้น้ำหนักที่การปรับเกณฑ์

“การปรับเกณฑ์ของตลาดฯทำให้ตลาดฯไม่ปรับตัวลงแรง ช่วยลดความผันผวน แต่สุดท้ายอยู่ก็ที่ปัจจัยอยู่ดี แม้ว่าจะไม่ลงแรง แต่ตลาดฯก็ยังสามารถปรับตัวลงหลายวันได้” นายวีระวัฒน์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top