ญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศแล้ววันนี้ หลังยอดติดโควิดลดลง

ญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั้งหมดเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ทั่วประเทศแล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภาวะฉุกเฉินซึ่งครอบคลุมกรุงโตเกียวและอีก 18 จังหวัด รวมถึงมาตรการกึ่งฉุกเฉินได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) หลังจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ และภาระของระบบสาธารณสุขในประเทศได้ผ่อนคลายลง

ธุรกิจต่างๆ เช่น ร้านอาหารและสวนสนุกเตรียมพร้อมเปิดรับลูกค้าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีแผนที่จะผ่อนปรนข้อจำกัดอย่างเป็นขั้นตอน เพื่อกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ขณะที่ดำเนินการป้องกันการติดเชื้อระลอกใหม่ด้วย

ภาคการท่องเที่ยวมียอดจองที่พักและทัวร์ในประเทศเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่รัฐบาลขอร้องให้ประชาชนงดการเดินทางภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน

สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ (ANA) ระบุว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มียอดจองเที่ยวบินประมาณ 50,000 รายการ ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของเดือนส.ค.ประมาณ 10 เท่า หลังจากรัฐบาลตัดสินใจยุติภาวะฉุกเฉินและภาวะกึ่งฉุกเฉินซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 8 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัด

ส่วนสวนสนุกโตเกียว ดิสนีย์ และยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ เจแปน (USJ) จะเพิ่มจำนวนผู้เข้าใช้บริการสูงสุดจาก 5,000 คนเป็น 10,000 คนต่อวัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top