แรบบิท แคช ผนึก AEONT-HUMAN-KEX รุกสินเชื่อดิจิทัลชูจุดเด่นฐานลูกค้า-แหล่งเงินแกร่ง

นางสาวรัชนี แสนศิลป์ชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แรบบิท แคช จำกัด เปิดเผยว่า แรบบิท แคช ภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด ในเครือของบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) กับ บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) (AEONTS) และ บมจ.ฮิวแมนิก้า (HUMAN) พัฒนาบริการสินเชื่อดิจิทัลที่ตอบโจทย์และสอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภค และการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับคนไทยภายใต้แนวคิด “Money Rabbolution สร้างเครดิตด้วยชีวิตออนไลน์” ด้วยเทคโนโลยีชั้นนำภายใต้กระบวนการทั้งหมดผ่านดิจิทัลที่มีความเชื่อถือได้และปลอดภัยสูงสุด

บริษัทเตรียมเปิดให้บริการสินเชื่อดิจิทัลอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาส 1/65 หลังจากที่จะได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสินเชื่อจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เบื้องต้นจะนำเสนอสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย หรือ สินเชื่อนาโน ควบคู่ไปกับสินเชื่อสวัสดิการ สินเชื่อ Pay Day Loan สินเชื่อผ่อนชำระ Buy Now, Pay Later

บริษัทได้ตั้งเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อในปี 65 ไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 ล้านบาทในปี 66 โดยแรบบิท แคชวางแผนใช้ Alternative Data หรือข้อมูลทางเลือกที่แสดงถึง Digital Footprint และ Behavioral Footprint ต่างๆ ของผู้บริโภค มาใช้ในการประเมินความเสี่ยงและพิจารณารูปแบบสินเชื่อที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง การขนส่ง การประกัน การซื้อสินค้าหรือบริการ หรือ การแลกคะแนนแรบบิท รีวอร์ด เป็นต้น รวมถึงข้อมูลที่สำคัญจากพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ

“แรบบิท แคช มีจุดได้มีการร่วมมือกับพันธมิตรที่มีศักยภาพเข้ามาด้วยกัน ซึ่งจะช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆของลูกค้า และสามารถให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแหล่งเงินที่มีดอกเบี้ยต่ำ ในขณะเดียวกันบริษัทยังมี AEONTS ที่จะสามารถหาแหล่งเงินทุนที่ต่ำช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการปล่อยสินเชื่อด้วย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐในการให้ความช่วยเหลือ และสร้างโอกาสให้กับธุรกิจรายย่อย ผู้ประกอบอาชีพอิสระ พ่อค้าแม่ค้า ที่ขาดแหล่งเงินทุนสนับสนุน รวมถึงผู้ที่รายได้ไม่ถึงเกณฑ์ในการสมัครขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินทั่วไป” นางสาวรัชนี กล่าว

พร้อมกันนี้ บริษัทได้พัฒนาโมเดลการให้สินเชื่อดิจิทัลผ่านความร่วมมือกับ บมจ. เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) (KEX) ในการทดลองนำเสนอสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษให้กับกลุ่มลูกค้าของ KEX เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยจะคัดเลือกจากกลุ่มของผู้ประกอบธุรกิจขายของออนไลน์ที่เป็นสมาชิกเคอรี่ เอ็กซ์เพรส โลยัลตี้ คลับที่มีประวัติในการจัดส่งสินค้าพัสดุกับ KEX เป็นประจำ

ทางด้านความร่วมมือกับ HUMAN วางแผนในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของสินเชื่อสวัสดิการพนักงานโดยความสมัครใจ ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยทั่วไป ให้พนักงานของบริษัทที่ใช้บริการ HR Solutions โดยปัจจุบันได้เริ่มทดลองการให้สินเชื่อกับพนักงานของ HUMAN และพนักงานในเครือของ BTS ก่อน ในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา

ด้านนายวราวุธ นาถประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ KEX เปิดเผยว่า บริษัทมีฐานลูกค้ากว่า 10 ล้านคน ลูกค้าจำนวนมากเป็นผู้ขายสินค้าทางออนไลน์ จึงมองว่าลูกค้าบางส่วนอาจมีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินธุรกิจ หรือการจัดการสภาพคล่องเป็นการชั่วคราว ดังนั้น แรบบิท แคช จึงเป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่มาตอบโจทย์ให้กับลูกค้าของบริษัท ถือเป็นการสร้างโอกาสที่ดี และต่อยอดการบริการ

นายสุนทร เด่นธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HUMAN กล่าวว่า การร่วมมือในครั้งนี้เพื่อนำเสนอสินเชื่อสวัสดิการ (Welfare Loan) ให้บริษัทที่เป็นลูกค้าของ HUMAN ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำถือเป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมที่นายจ้างสามารถมอบให้ลูกจ้างนอกเหนือจากสวัสดิการด้านสุขภาพหรือการดูแลความเป็นอยู่ด้านอื่นๆ ของพนักงานได้ โดยเมื่อต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เริ่มแล้วใน HUMAN ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดี

นายคาซึมาซะ โอชิมา กรรมการบริหารและประธานฝ่ายการเงิน AEONTS กล่าวว่า บริษัทได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับแรบบิท กรุ๊ปมาตั้งแต่ปี 58 ล่าสุดมองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจผ่านการให้บริการสินเชื่อในรูปแบบดิจิทัล จึงร่วมลงทุนในฐานะผู้ถือหุ้นของ แรบบิท แคช เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยบริษัทสามารถนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในฐานะผู้นำในการให้บริการสินเชื่อรายย่อยในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียเพื่อสนับสนุนการเติบโต รวมถึงการให้แหล่งเงินทุนในต้นทุนที่ต่ำด้วยความแข็งแกร่งทางการเงินของกลุ่ม ในประเทศญี่ปุ่น และให้บริการด้านการดำเนินงานบางส่วนให้กับแรบบิท แคช

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top