คนไทยฝั่งเมียวดีรอข้ามด่านแม่สอดกลับไทยอีกกว่า 300 รายหลังโควิดระบาดรุนแรง

พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์เช้านี้ถึงสถานการณ์โควิด-19 ใน จ.ตาก ว่า มีคนไทยที่ข้ามทำงานอยู่ในเมืองเมียวดีฝั่งเมียนมารอเดินทางกลับเข้าประเทศอีกราว 300 ราย จากทั้งหมด 400 ราย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมียนมามีความรุนแรง โดยได้ทยอยเดินทางกลับมาแล้วล็อตแรก 75 คน พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 35 คน ส่วนคนที่เหลือคงต้องหารือกับถึงระบบสาธารณสุขกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดตากเพื่อหามาตรการรองรับก่อน

ปัจจุบัน จ.ตาก โดยเฉพาะ อ.แม่สอด มียอดจำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 66 ราย รักษาหายแล้ว 31 ราย เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่อีก 34 ราย ยังคงอยู่ระหว่างการรักษาอาการในโรงพยาบาลแม่สอด

สำหรับการดำเนินงานของกองกำลังนเรศวรในการสกัดกั้นผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่รับผิดชอบตามแนวชายแดน 987 กิโลเมตรใช้มาตรการต่างๆ อาทิ การลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ, จัดทำเครื่องกีดขวาง วางแนวลวดหนาม, ใช้เครื่องมือเฝ้าตรวจ และยุทโธปกรณ์พิศษ เช่น กล้อง CCTV โดรนตรวจการณ์ เพื่อเฝ้าตรวจตามแนวชายแดน , ประสานความร่วมมือกับกำลังทหารประเทศเพื่อนบ้านในการสกัดกั้นการลักลอบข้ามแดน รวมทั้งปฏิบัติการด้านการข่าว

ทั้งนี้ กองทัพบกได้เพิ่มมาตรการ และเพิ่มเติมกำลังทหาร เข้าปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ เพื่อคุมเข้มยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมา มีสถิติการจับกุม ดังนี้ (วันที่ 1 ธ.ค. 63-10 ม.ค. 64) จับกุมผู้หลบหนีเข้ามืองโดยผิดกฎหมาย 108 ครั้ง ผู้ต้องหา 225 คน เป็นชาย 168 คน หญิง 57 คน และ ผู้นำพา 6 คน , จับกุมคนไทยลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย 17 ครั้ง ผู้ต้องหา 92 คน เป็นชาย 41 คน หญิง 51 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top