กต. พร้อมเดินหน้ามาตรการเปิดรับต่างชาติเข้าไทย รอข้อสรุปวัคซีนพาสปอร์ต

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้หารือเกี่ยวกับมาตรการที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ โดยเฉพาะเรื่องเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน (Vaccine Certificate)

โดยได้สั่งการมาตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.64 ในการสำรวจตัวอย่างของประเทศต่างๆ ที่มีอยู่ ซึ่งขณะนี้สามารถใช้ข้อมูลเหล่านั้นในการประกอบการพิจารณาดำเนินการในกรณีของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วจากแต่ละประเทศ เช่น ยังคงต้องมีมาตรการกักตัว 7 วันในบางกรณี และต้องมองในมุมที่กรณีคนไทยเดินทางไปต่างประเทศเหล่านี้ ก็ต้องมีแนวปฎิบัติเช่นเดียวกัน

รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้หลายประเทศกำลังดำเนินมาตรการเหล่านี้ และไทยถือว่ามีความพร้อม โดยประเทศที่คาดว่าจะอยู่ในกลุ่มที่ไทยจะดำเนินมาตรการด้วย เบื้องต้นคือ สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และประเทศอื่นๆ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องการประเมินมาตรฐานด้านสาธารณสุขของแต่ละประเทศ เพื่อที่จะประเมินการทำข้อตกลง

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศมองไปถึงเรื่องของโอกาสที่ต่างประเทศจะเดินทางเข้ามาหารือทางธุรกิจ การท่องเที่ยวและอื่นๆ ซึ่งย้ำว่าจะต้องพิจารณาข้อมูลทุกอย่างประกอบกัน

ส่วนกรณีวัคซีนพาสปอร์ต จะเริ่มดำเนินการได้เมื่อใดนั้น นายดอน ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้หารือเรื่องนี้เป็นพิเศษ เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว กระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วม เพราะเป็นเรื่องการวางระเบียบในแง่การบริหารจัดการ เพราะผู้ที่มีเอกสารรับรองนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดจากเชื้อโควิด แต่อาจจะเป็นผู้มีภูมิคุ้มกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญคือผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศอย่างน้อยต้องได้รับวัคซีนแล้ว 2 โดส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มี.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top