ตร.คุมเข้มแนวชายแดน หวั่นแรงงานลอบเข้าเมืองผิด กม.แพร่โควิด

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ตามที่พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้สั่งการ ให้เข้มงวดเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดนเพื่อป้องกันการนำเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาแพร่เชื้อในประเทศไทย จึงได้ออกคำสั่งให้ทุกหน่วยงานเพิ่มความเข้มข้นในการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดน เพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) ที่ให้เพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังและสกัดกั้นคนต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

โดยเฉพาะตามแนวชายแดน ช่องทางธรรมชาติ รวมทั้งการตั้งจุดตรวจพื้นที่แนวชายแดน และจุดตรวจสกัดกั้นพื้นที่ตอนใน โดยให้จัดทำแผนการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายที่เป็นรูปธรรมให้มีการวิเคราะห์จุดยุทธศาสตร์ เพื่อตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ที่สามารถครอบคลุมการสกัดกั้นการลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรทั้งทางเท้า ทางรถ และทางน้ำ มีการจัดกำลังพลปฏิบัติหน้าที่ตรวจค้นยานพาหนะให้เพียงพอได้ตลอด 24 ชม.

นอกจากนี้ ยังได้มีคำสั่งเรื่องแนวทางการกักกันแรงงานต่างด้าวและผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองในสถานที่กักกักรูปแบบเฉพาะองค์กรของ บช.ตชด.จำนวน 14 แห่ง ในพื้นที่ 10จังหวัด อาทิ กรณีเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต เพียงข้อหาเดียว ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ให้ส่งตัวผู้ถูกจับเข้ากักกันในสถานที่กักกันทันที และให้ผู้จับดำเนินการลงบันประจำวัน ที่สถานีตำรวจท้องที่ที่จับกุมไว้เป็นหลักฐานเมื่อครบระยะเวลากักกันตามที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อกำหนดแล้วให้ประสานแจ้ง ตม.จว.เพื่อผลักดันออกนอกราชอาณาจักร

นอกจาก 10 จังหวัดหาก สตม. พิจารณาเห็นว่าก่อนส่งตัวคนต่างด้าวกลับประเทศต้นทางควรจะกักตัวในสถานที่กักกันให้ประสานสถานที่กักกันนั้นๆ เพื่อให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พิจารณาเป็นกรณีไป พร้อมทั้งให้ บช.ตชด.ดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ต้องหา ผู้ถูกกักกัน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในบริเวณสถานที่กักกัน หากกำลังไม่เพียงพอให้ขอสนับสนุนไปยัง ผบก.ภ.จว.ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยให้มีความพร้อมในการรับตัวผู้เข้ากักกันได้ตลอด 24 ชม.

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้กำชับให้จังหวัดที่มีพื้นที่ติดประเทศเพื่อนบ้านคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ชายแดน รวมทั้งประสานฝ่ายปกครองกำกับติดตามป้องกันการลักลอบเข้าประเทศ และเพิ่มการฉีดวัคซีนในกลุ่มเจ้าหน้าที่ด่าน ตำรวจ และทหาร ที่ทำหน้าที่จับกุมผู้ลักลอบผ่านช่องทางธรรมชาติ ขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแสหากพบการขนส่งแรงงานลักลอบเช้าประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top