ก.แรงงาน ชงครม.ปรับลดจ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคมนายจ้าง-ลูกจ้างบรรเทาผลโควิด

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ คาดว่าจะมีการประเมินสถานการณ์โควิด-19 ระลอก 3 โดยเฉพาะคลัสเตอร์ใหญ่ในเรือนจำทั่วประเทศ รวมถึงติดตามความคืบหน้าจากการปรับมาตรการผ่อนคลายตามระดับพื้นที่

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่

  • กระทรวงแรงงาน เสนอมติคณะกรรมการประกันสังคมที่เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม โดยให้ลดอัตราเงินสมทบนายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 จากเดิมฝ่ายละ 5% เหลือฝ่ายละ 2.5% ของค่าจ้างผู้ประกันตน และผู้ประกันตนมาตรา 39 เหลืออัตราเดือนละ 216 บาท เป็นเวลา 3 เดือนในงวดเดือน มิ.ย.-ส.ค.64 ส่วนตั้งแต่งวดเดือน ก.ย.64 เป็นต้นไปให้ส่งเงินสมทบอัตราเดิม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกันตนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระลอก 3
  • กระทรวงการคลัง เสนอขอความเห็นชอบวงเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2564 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รวมทั้งเสนอร่างพ.ร.บ.การแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศ และการเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงพหุภาคีระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการเงินแบบอัตโนมัติ
  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการกำหนดมาตรการจัดระเบียบในการส่งน้ำมันดีเซลหมุนเร็วออกไปนอกราชอาณาจักร
  • กระทรวงคมนาคม เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลบ้านพรุตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ ตำบลทุ่งลาน และตำบลคลองหลา อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
  • สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เสนอแผนเร่งขับเคลื่อน 10 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้ เนื่องจากประเทศไทยเข้าฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วจึงต้องให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมในการบริหารจัดการน้ำ การป้องกันแก้ปัญหา บรรเทาผลกระทบ และการให้ความช่วยเหลือประชาชนช่วงฤดูฝนนี้ได้ทันสถานการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top