FDA สหรัฐเผยวัคซีน “ไฟเซอร์” สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 1 เดือน

องค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยวานนี้ (19 พ.ค.) ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค สามารถแช่เก็บไว้ที่อุณหภูมิมาตรฐานของตู้เย็นทั่วไปได้นานสูงสุด 1 เดือน ซึ่งเป็นความพยายามของบริษัทที่ต้องการให้วัคซีนสามารถใช้งานได้ทั่วถึงมากขึ้น

ทั้งนี้ หากยังไม่เปิดใช้งาน วัคซีนดังกล่าวสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสได้นานสูงสุด 1 เดือน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับก่อนหน้านี้ที่สามารถเก็บได้นานสุด 5 วัน

นายปีเตอร์ มาร์กส์ ผู้อำนวยการศูนย์การประเมินและวิจัยทางชีววิทยาประจำ FDA ระบุว่า “การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้วัคซีนสามารถเข้าถึงชาวอเมริกันได้มากขึ้น ด้วยการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ให้บริการวัคซีน อาทิ แพทย์ชุมชน ในการรับ, จัดเก็บ และจ่ายวัคซีน”

ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือว่ามีประโยชน์ต่อคนทั่วโลก รวมถึงพื้นที่ห่างไกลของสหรัฐที่การคมนาคมและการเก็บวัคซีนอาจมีประสิทธิภาพไม่ดีมากนัก

เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา FDA ได้อนุมัติการจัดเก็บและขนส่งวัคซีนด้วยอุณหภูมิช่องฟรีซของตู้เย็นทั่วไปเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จากเดิมที่ต้องเก็บไว้ในห้องเย็นอุณหภูมิต่ำเป็นพิเศษ

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขแคนาดาระบุว่า ทางการได้อนุมัติการจัดเก็บวัคซีนไว้ในตู้เย็นเป็นเวลานาน 1 เดือนด้วยเช่นกัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดส่งไปทั่วประเทศ

ทั้งนี้ สหรัฐได้อนุมัติให้สามารถใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นการฉุกเฉินเมื่อเดือนธ.ค. โดยกำหนดให้ต้องเก็บวัคซีนไว้ที่อุณหภูมิ -80 ถึง -60 องศาเซลเซียสเท่านั้น ซึ่งต้องใช้การขนส่งด้วยห้องเย็นที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top