พลังงาน เตรียมเปิดยื่นสิทธิสำรวจแปลงปิโตรเลียมรอบ 24 จำนวน 3 แปลงอ่าวไทยปีนี้

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติในฐานะหน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจด้านการกำกับดูแล และส่งเสริมการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน มีแผนในการเตรียมเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รอบที่ 24 จำนวน 3 แปลงในทะเลอ่าวไทย ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) ประกอบด้วย

1. แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/65 มีพื้นที่รวม 8,487.20 ตารางกิโลเมตร แบ่งเป็น 2 พื้นที่ คือ พื้นที่ A จำนวน 8,298.49 ตารางกิโลเมตร และพื้นที่ B จำนวน 188.71 ตารางกิโลเมตร

2. แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G2/65 มีพื้นที่รวม 15,030.14 ตารางกิโลเมตร และ 3) แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G3/65 มีพื้นที่รวม 11,646.67 ตารางกิโลเมตร แบ่งเป็น 2 พื้นที่ คือ พื้นที่ A จำนวน 11,028.22 ตารางกิโลเมตร และพื้นที่ B จำนวน 618.45 ตารางกิโลเมตร

“ในส่วนของการเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 24 ในทะเลอ่าวไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอ รมว.พลังงานในการออกประกาศเชิญชวนให้ยื่นขอสิทธิฯ คาดว่าจะสามารถแออกประกาศเชิญชวนได้ในปีนี้ ซึ่งกรมฯ คาดหวังว่าพื้นที่แปลงสำรวจและผลิตดังกล่าวจะเข้ามาช่วยเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมที่ปัจจุบันจะเริ่มมีปริมาณน้อยลงไปเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันเป็นการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ คาดว่าการเปิดให้ยื่นขอสิทธิฯ ครั้งนี้ จะมีการลงทุนไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท และยังช่วยเพิ่มรายได้ให้ภาครัฐ และทดแทนการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศได้ ทั้งนี้หากได้ผู้ชนะภายในปีนี้ คาดว่าจะเริ่มการผลิตและมีปิโตรเลียมออกมาได้ภายในปี 2569”

นายสราวุธ กล่าว

สำหรับการดำเนินงานในช่วงเปลี่ยนผ่านของแปลง G1/61 หรือแหล่งก๊าซธรรมชาติเอราวัณนั้น กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้ประสานการเจรจาระหว่างบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ในฐานะผู้รับสัมปทานรายเดิม และบริษัท ปตท.สผ.เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (ปตท.สผ. อีดี) ในฐานะผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิต (PSC) มาโดยตลอด ในเรื่องการดำเนินงานช่วงเปลี่ยนผ่าน (Transition Period) ซึ่งมีรายละเอียดทั้งการเข้าพื้นที่ของแหล่งเอราวัณก่อนจะสิ้นอายุสัมปทาน และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การบริหารพลังงานของประเทศเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

นายสราวุธ กล่าวว่า ปัจจุบัน ปตท.สผ. อีดี และ เชฟรอนฯ ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือต่าง ๆ ในช่วงเปลี่ยนผ่านของแหล่งก๊าซธรรมชาติกลุ่มเอราวัณ ซึ่งจะทำให้การดำเนินการตามสัญญา PSC ในโครงการแปลง G1/61 เดินหน้าต่อไป โดยหลังจากนี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ บริษัทผู้รับสัมปทานรายเดิม และคู่สัญญารายใหม่จะดำเนินการเข้าตรวจสอบการผลิตก๊าซธรรมชาติในแปลงดังกล่าว เพื่อวางแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติต่อไปหลังจากสิ้นสุดสัมปทานในเดือน เม.ย.65

อย่างไรก็ตามคาดหว่าภายหลังจาก ปตท.สผ. อีดี เข้าพื้นที่เอราวัณได้ก่อนสิ้นสุดสัมปทานในวันที่ 23 เมษายน 2565 คาดว่าจะสามารถติดตั้งหลุมเจาะในแท่นที่รัฐรับมอบจากผู้รับสัมปทานรายเดิม โดยในส่วนของกำลังการผลิตก๊าซที่คาดว่าจะหายไปประมาณ 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน น่าจะสามารถกลับมาเพิ่มกำลังการผลิตตามสัญญา PSC ที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ได้เร็วกว่า 2 ปี หรือคาดว่าประมาณ 1 ปีถึง 1 ปีครึ่ง น่าจะมีกำลังการผลิตตามแผน

อีกทั้งเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยใช้ระบบ PSC ในการบริหารจัดการแหล่งทรัพยากรปิโตรเลียมของประเทศ ซึ่งนับเป็นความท้าทายของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติในการดำเนินงาน โดยกรมฯ ได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านการปรับโครงสร้างหน่วยงาน ด้วยการตั้งกองบริหารสัญญา และบรรจุบุคลากรเพิ่ม เพื่อรองรับภารกิจดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้กรมฯ ยังมีแผนบริหารจัดการก๊าซระยะสั้น ระยะกลาง และระยาว โดยในระยะสั้นและระยะกลาง ได้จัดหาก๊าซส่วนเพิ่ม ทั้งจากแหล่งอาทิตย์ อีก 60 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากเดิม 220 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เป็น 280 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน, แหล่งบงกช, แหล่ง B8/32 อีก 16 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ,แหล่งบงกช รวมทั้งแหล่งเจดีเอ เข้ามาเพิ่ม

ส่วนระยะยาว เตรียมเปิดสำรวจและผลิตรอบ 24 เพราะหากสามารถเปิดให้ยื่นสำรวจและผลิตได้ภายในปี 2565 กว่าจะได้ผู้ชนะก็จะเป็นช่วงปลายปี และต้องใช้ระยะเวลาในการเจาะหลุมสำรวจอีกนอกจากนี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ยังเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนนโยบายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ รวมถึงการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการค้าในอนาคต เพื่อมุ่งสู่เศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำ โดยการร่วมมือกับบริษัทผู้รับสัมปทานปิโตรเลียมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เริ่มทำการศึกษาและทดลองใช้เทคโนโลยี Carbon Capture and Storage (CCS) ซึ่งเป็นเทคโนโลยี ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลในการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จากการประกอบกิจการต่าง ๆ  เช่น การสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ลงไปเก็บในชั้นหินใต้ดินในระดับความลึกที่มีความเหมาะสมในการกักเก็บ CO2 อย่างปลอดภัย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการปล่อย CO2 ในปริมาณมากเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในมาตรการที่จะสนับสนุนให้ประเทศไทยสามารถมุ่งสู่พลังงานสะอาดได้

ทั้งนี้ ในปี 64 ที่ผ่านมา กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ สามารถนำส่งรายได้เข้ารัฐในรูปแบบค่าภาคหลวง ผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษ รายได้จากพื้นที่พัฒนาร่วมไทย – มาเลเซีย และรายได้อื่น ๆ เช่น ค่าตอบแทนการต่อระยะเวลาผลิต ได้จำนวน 53,637 ล้านบาท ในส่วนของภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ที่จัดเก็บโดยกระทรวงการคลัง เป็นจำนวน 49,948 ล้านบาท ขณะที่ตัวเลขการลงทุนด้านปิโตรเลียมในปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1-2 แสนล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top