หัวหน้าปชป.เชื่อร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 66 ผ่านสภา ยังมีเสียงข้างมากหนุน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ว่า จนถึงขณะนี้ยังคิดในแง่ดีว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ จะสามารถผ่านการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ เพราะเท่าที่ตรวจสอบล่าสุด รัฐบาลก็ยังมีเสียงข้างมากสนับสนุน

ส่วนที่มีการติงว่างบประมาณปี 66 จะมีปัญหา เพราะวางโครงสร้างที่อาจทำให้ในอนาคตไม่สามารถกู้เงินฉุกเฉินได้นั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณ ไม่ว่ารัฐบาลใด ก็ต้องจัดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น และแต่ละช่วงสถานการณ์ประเทศก็มีความแตกต่างกัน รวมทั้งการจัดงบประมาณปีนี้ ต้องยอมรับว่าทั้งโลกไม่เฉพาะประเทศไทย เจอภาวะวิกฤติหลายวิกฤติซ้ำซ้อนเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติโควิด-19 วิกฤติเศรษฐกิจในภาพรวม และสงครามการค้า จนกระทั่งถึงสงครามรัสเซีย- ยูเครน ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแต่มีผลกระทบ และเป็นปัจจัยสำคัญในการนำมาสู่การจัดทำงบประมาณ ดังนั้นคงเป็นไปไม่ได้ที่จะให้เหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา

“ปีนี้ ผมเชื่อว่ารัฐบาลพยายามทำอย่างดีที่สุด ในการจัดงบประมาณให้มีความเหมาะสม แต่แน่นอนว่า เราอยากให้แต่ละกระทรวงได้มากกว่านี้หรือไม่ เข้าไปแก้ปัญหาได้มากกว่านี้หรือไม่ ผมเชื่อว่าทุกคนก็มีจุดเดียวกัน คืออยากเข้าไปแก้ปัญหาได้มากกว่านี้ แต่ข้อจำกัดในเรื่องภาวะ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศและโลก ก็จะต้องทำได้ตามข้อจำกัดที่มีอยู่ให้ดีที่สุด” นายจุรินทร์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top