“กุสโตโว เปโตร” คว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีโคลอมเบีย

สำนักบริหารการทะเบียนแห่งชาติโคลอมเบียเปิดเผยว่า นายกุสตาโว เปโตร คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีโคลอมเบียเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) หลังจากที่เฉือนเอาชนะนายโรดอลโฟ เฮอร์นันเดส ในการเลือกตั้งรอบสองด้วยคะแนนที่สูสี

จากคะแนนเสียงในหน่วยเลือกตั้งซึ่งนับไปแล้วประมาณ 99.67% ของผู้มาใช้สิทธิ์ทั้งหมด นายเปโตร ผู้สมัครฝ่ายซ้ายอดีตนายกเทศมนตรีกรุงโบโกตาวัย 62 ปี ได้คะแนน 11,266,138 คะแนน หรือคิดเป็น 50.48% ในขณะที่นายเฮอร์นันเดสได้รับคะแนน 10,546,163 คะแนน หรือคิดเป็น 47.26%

ว่าที่ประธานาธิบดีโคลอมเบียได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า “นี่คือวันแห่งการเฉลิมฉลอง ขอเชิญทุกท่านมาฉลองให้กับชัยชนะครั้งแรกอันยิ่งใหญ่นี้ ชัยชนะครั้งนี้ถวายแด่พระเจ้า และมอบให้กับประชาชน ประวัติศาสตร์จะต้องจารึกว่าวันนี้คือวันแห่งการเฉลิมฉลอง”

นอกจากนี้ นายอีวาน ดูเก ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของโคลอมเบีย ได้ทวีตข้อความว่า เขาได้ติดต่อนายเปรโตเพื่อแสดงความยินดีเรียบร้อยแล้ว โดยนายเปโตรจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 ส.ค.นี้

นายกุสตาโวได้รับคะแนนนิยมเพราะมีนโยบายจัดสรรเงินบำนาญใหม่ เสนอให้เรียนมหาวิทยาลัยรัฐได้ฟรี และต่อสู้กับความไม่เสมอภาค ขณะที่นายเฮอร์นันเดส อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบูการามังกา ชูนโยบายต่อต้านการคอร์รัปชันโดยเน้นหาเสียงผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะการโพสต์วิดีโอตลก ๆ ลงติ๊กต๊อก

ทั้งนี้ นายเฮอร์นันเดสชนะโหวตในการเลือกตั้งรอบแรกด้วยคะแนน 28.2% เมื่อวันที่ 29 พ.ค. โดยเอาชนะนายเฟเดอริโก กูเตียร์เรซ ตัวเต็งอันดับสองไปอย่างเหนือความคาดหมาย ส่วนนายเปโตรชนะไปด้วยคะแนน 40.3% มาเป็นอันดับหนึ่งในรอบแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top