กมธ.งบฯ เผยคืบหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบรายจ่ายปี 66 แล้ว 4 กระทรวง 3 กองทุน

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เปิดเผยว่า กมธ.ใช้เวลาในการพิจารณาร่างงบประมาณฯ แล้วทั้งหมด 12 วัน รวม 113 ชั่วโมง มีหน่วยงานที่ผ่านการพิจารณาแล้ว 4 กระทรวง 3 กองทุน คือ

  1. กระทรวงการคลัง
  2. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  3. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
  4. กระทรวงคมนาคม

คิดเป็น 14.8% ของหน่วยงานที่ต้องพิจารณาทั้งหมด โดยวันนี้จะพิจารณาหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ต่อ

นพ.บัญญัติ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมาธิการ 9 คณะ ได้แก่

  1. คณะอนุกรรมาธิการฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมา บริการ ค่าจ้างที่ปรึกษา ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุน และงบรายจ่ายอื่น วงเงิน 201,476.6245 ล้านบาท
  2. คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ และ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน วงเงิน 336,229.1597 ล้านบาท
  3. คณะอนุกรรมาธิการที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง วงเงิน 168,228.9029 ล้านบาท
  4. คณะอนุกรรมาธิการจังหวัด/กลุ่มจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด กรุงเทพมหานคร และพัทยา วงเงิน 62,429.5194 ล้านบาท
  5. คณะอนุกรรมาธิการท้องถิ่น เทศบาลนคร เทศบาลเมือง และเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล) ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น วงเงิน 263,063.1368 ล้านบาท โดยอนุกรรมาธิการทั้ง 2 ยังรอการยืนยันรายชื่อ
  6. คณะอนุกรรมาธิการด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและถ่ายทอด เทคโนโลยี วงเงิน 208,762.0471 ล้านบาท
  7. คณะอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 1 วงเงิน 145,488.6601 ล้านบาท
  8. คณะอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 วงเงิน 72,989.0288 ล้านบาท และ
  9. คณะอนุกรรมาธิการข้อสังเกต

โดยคาดว่า คณะอนุกรรมาธิการ ทั้ง 8 คณะ ยกเว้นคณะอนุกรรมาธิการข้อสังเกต จะเริ่มประชุมนัดแรกในวันที่ 27 มิ.ย. 65

ด้านนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณางบของกรมทางหลวง มีทั้งสิ้น 118,837,626,400 บาท โดยกรรมาธิการได้สอบถามเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถ.พระราม 2) งบประมาณลงทุนในปีนี้ 2,008,921,800 บาท ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่และการทางพิเศษแห่งประเทศไทยกำลังจัดทาทางเชื่อมบริเวณสะพานแขวนพระราม 9 เพื่อเชื่อมกับทางยกระดับของกรมทางหลวง บริเวณเขตบางขุนเทียน โดยช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย หน่วยงานได้แบ่งการก่อสร้างเป็น 3 ตอน

  • ตอนที่ 1 อยู่ที่กรุงเทพฯ ระยะทาง 2.575 กิโลเมตร วงเงินทั้งสิ้น 3,994,400,000 บาท แต่ขอจัดสรรงบประมาณปี 66 จำนวน 821,561,200 บาท
  • ตอนที่ 2 อยู่ที่ จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 4.107 กิโลเมตร วงเงินทั้งสิ้น 3,991,986,000 แต่ขอจัดสรรงบประมาณปี 66 จำนวน 888,840,700 บาท
  • ตอนที่ 3 อยู่ที่ จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 1.653 กิโลเมตร วงเงินทั้งสิ้น 2,491,000,000 บาท แต่ขอจัดสรรงบประมาณปี 66 จำนวน 294,076,300 บาท

ทั้งนี้ ผู้แทนของหน่วยงานชี้แจงว่า คาดว่าจะก่อสร้างช่วงบางขุนเทียน-บ้านแพ้วแล้วเสร็จในปี 67 สำหรับเส้นทางส่วนที่เหลือจากบ้านแพ้ว-ปากท่อ กรมทางหลวง มีความพร้อมในเรื่องของแบบก่อสร้าง โดยเป็นเฟสต่อไปที่อยู่ในแผนงานอนาคต

ส่วนการขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมาที่ทำผิดสัญญานั้น ในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้มีการผ่อนปรนผู้รับเหมาก่อสร้างในเรื่องของค่าปรับ แต่ในปัจจุบันทุกสัญญารับเหมาที่ดำเนินการล่าช้ากว่า 10% หรือทิ้งงาน หน่วยงานได้ดำเนินการขึ้นบัญชีดำ โดยจะไม่ให้รับงานจากหน่วยงานอีกต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top