Crypto Insight: NFT เครื่องมือคู่ธุรกิจยุคใหม่

ท่ามกลางตลาดคริปโทฯ ขาลง แต่มูลค่าของตลาด NFT กลับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เป็นผลจากนักเทรดคริปโทฯ หันมาลงทุนใน NFT มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเก็บสะสมตามความชื่นชอบ หรือแม้แต่การถือครองเพื่อโชว์สิทธิพิเศษ (Priority) หรือแม้แต่การเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไร

NFT กลายเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบผลงานศิลปะ เทคโนโลยี โดยเฉพาะนักลงทุนสายคริปโทฯ แต่ด้วยคุณลักษณะ (Characteristic) ของ NFT ทำให้มีการนำมาประยุกต์เป็นเครื่องมือของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะด้านการตลาด

วันนี้ Crypto INSIGHT จะพาทุกคนไปรู้จักกับอีกหนึ่งรูปแบบการนำ NFT มาใช้ประโยชน์กับธุรกิจ พร้อมช่วยส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ในชุมชน (Community) กับนางสาวปนัสยา เลิศทนงศักดิ์, Community manager ของ MetaWarden หนึ่งใน Community ที่แข็งแกร่งที่สุดในไทย

NFT คืออะไรกันแน่!?

NFT คือ Non-Fungible Token เป็น Token ประเภทที่ไม่สามารถแยกย่อยได้ สามารถใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ในการระบุตัวตนความเป็นเจ้าของ และไม่สามารถทำซ้ำได้ โดยจะมีเพียงชิ้น ๆ เดียวในโลก โดยแรกเริ่มเรามักเห็น NFT ในรูปแบบของผลงานศิลปะ แต่จริง ๆ ทุกอย่างในโลกนี้ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า อสังหาริมทรัพย์ สินค้าอุปโภคบริโภค ล้วนแล้วแต่สามารถนำมาทำเป็น NFT ได้ทั้งสิ้น รวมไปถึงการนำมาประยุกต์ใช้ในภาคธุรกิจได้เช่นกัน

ตัวอย่างเช่น ผู้ประกอบการบางรายออก NFT ขายให้แก่สมาชิก โดยให้สิทธิผู้ถือครองสามารถใช้เป็นบัตรผ่าน (Ticket) เพื่อเข้าชมงานนิทรรศการต่าง ๆ บางรายใช้ NFT เป็นเครื่องมือทางการตลาด เช่น บัตรส่วนลดค่าสินค้าและบริการ ในขณะที่บางกลุ่มใช้ NFT เป็นสิ่งที่ใช้แสดงสิทธิพิเศษ (Priority) เพื่อเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ ตามมูลค่าของ NFT ชิ้นนั้น ๆ

มูลค่าของ NFT วัดตรงไหน

NFT เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่มีการให้ค่าเฉพาะกลุ่มคน แต่สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูได้จากปัจจัย ดังนี้

Collectible – เรามักจะเห็นผลงาน NFT ในรูปแบบของผลงานศิลปะ ควรพิจารณาว่า NFT นั้น ๆ น่าสะสมหรือไม่ แน่นอนว่า NFT แต่ละชิ้นมีราคาที่แตกต่างกัน และการให้ได้มาถือครองก็แสดงถึงตัวตนของคนนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน

Community – คอมมูนิตี้ที่ทุกคนมีส่วนร่วมด้วยกัน เปรียบเสมือนการกระจายอำนาจ (Decentralized) ทุกคนในชุมชนสามารถกำหนดทิศทาง และช่วยเหลือกัน เป็นโอกาสให้ได้เรียนรู้และเติบโตไปพร้อม ๆ กัน

Utility – NFT นั้น ๆ สามารถนำไปใช้งานได้อย่างไร ทำให้ชีวิตของผู้ถือดีขึ้น หรืออำนวยความสะดวกมากขึ้นหรือไม่ สามารถนำมาใช้เป็นส่วนลด หรือนำมาใช้เป็นเครื่องมือต่าง ๆ ได้

NFT มีวิธีการเลือกซื้อที่หลากหลาย อันดับแรกควรคำนึงว่าต้องการซื้อบนบล็อกเชนใด จากนั้นควรมองหา NFT Marketplace ที่แพลตฟอร์มแข็งแรง มีความปลอดภัยสูง และเรียนรู้วิธีการกดซื้อ NFT รวมถึงวิธีการเก็บรักษาให้ดี

มูลค่าตลาด NFT ในอนาคต

ปัจจุบันนี้ยังเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้น หากมองตลาดผู้ถือส่วนมากยังเป็นเพียงแค่รายย่อยที่เข้ามาเล่น แต่ในอนาคตเหล่าองค์กรหรือแบรนด์ต่าง ๆ ย่อมมองเห็นนึกการนำมาประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะด้านการตลาด NFT จะมีบทบาทสำคัญในโลกธุรกิจอย่างแน่นอน สำหรับใครที่สนใจในผลงาน NFT ควรเริ่มต้นจากการศึกษาให้เข้าใจก่อนทำการเลือกซื้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top