หมอระวี เชื่อ บิ๊กป้อม กลายเป็นแพะรับบาปหากส.ส.พปชร.ไม่เข้าร่วมถกกม.ลูก

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ฟันธงว่าการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันนี้ล่มแน่นอน อาจจะล่มตั้งแต่เช้าหรือล่มกลางทาง ทำให้ร่างกฎหมายทั้งฉบับแท้งไป ส่งผลให้ต้องกลับไปเอาร่างของรัฐบาลที่ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 แต่กรณีถ้าครบองค์ประชุม เป็นไปได้ว่าอาจจะทำให้ผ่านร่างกฎหมายลูกผ่านวาระ 2 แต่ผลสุดท้ายจะถูกคว่ำในวาระ 3 เพราะต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งคือ 364 เสียง ซึ่งกรณีคว่ำในวาระ 3 จะทำให้แท้งทั้งแบบหาร 100 และ 500 ส่วนอีกแนวทางคือที่ประชุมโหวตผ่านทั้งวาระ 2 และ 3 ซึ่งท้ายที่สุดเรื่องจะถูกส่งศาลรัฐธรรมนูญว่าหาร 500 ผิดหรือไม่

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งกรณีมีผู้ใกล้ชิดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทั้งส.ส. และ ส.ว. ออกมาบอกให้ส.ส.กลับบ้าน นอกจากนี้ยังกรณีที่รัฐมนตรีของพรรค พปชร.บางคน แถลงชัดเจนว่าเอาหาร 100 พร้อมทั้งบอกว่าสภาล่มเป็นเรื่องธรรมดา ขณะที่ประธานวิปรัฐบาล พูดถึงวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาจทำให้องค์ประชุมไม่ครบ เหตุการณ์ทั้งหมดทำให้มีการตั้งข้อสงสัยว่ามีการผสมพันธุ์กันของผู้นำพรรคใหญ่ในสภาหรือไม่

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ถ้าวันนี้สภาล่มสงสารพล.อ.ประวิตร ที่จะเป็นแพะรับบาป รู้ทั้งรู้ว่าหาร 100 ไม่เป็นผลดี ทำให้ท่านต้องรับบาปทั้งที่ท่านไม่ได้เป็นคนทำ

“ผมขอเรียกร้อง ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ รีบมาปฏิบัติหน้าที่ยังทัน ไม่เช่นนั้นถ้าครั้งหน้าได้กติกาหาร 500 แล้วท่านสอบตกอย่าโทษผม…ขอเรียกร้องให้ท่านมาร่วมประชุมไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับการหาร 500 ถ้าท่านเห็นด้วยกับหาร 100 ก็ใช้สิทธิตามความคิดของท่าน แต่ถ้าเห็นด้วยกับหาร 500 ก็มาร่วมโหวตผ่านวาระ 3”

นพ.ระวี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top