ประธานรัฐสภา เตรียมนัดประชุมร่วมถกกม.ลูกอีกครั้ง 15 ส.ค.นี้

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะทำงานประธานรัฐสภา กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้มีคำสั่งนัดประชุมร่วมหลักการของรัฐสภาอีกครั้งในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่ารัฐสภาพยายามพิจารณากฎหมายให้แล้วเสร็จ ส่วนหากองค์ประชุมไม่ครบ สมาชิกก็ต้องรับผิดชอบในการกระทำและตอบคำถามสังคมให้ได้ แต่ในส่วนของรัฐสภาจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยจะออกหนังสือเชิญประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ ให้เป็นไปตามข้อบังคับที่ต้องออกหนังสือเชิญก่อน 3 วัน ซึ่งในเวลา 12.30 น.ของวันนี้ จะเชิญวิปทั้ง 3 ฝ่ายมาหารือกรอบการพิจารณาต่อไป ส่วนการประชุมวุฒิสภา จำเป็นจะต้องงดไปก่อนโดยปริยาย

ทั้งนี้ หากร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พิจารณาไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ส.ค.65 ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 ให้กลับไปใช้ร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอมาคือสูตรหาร 100

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 15 ส.ค.อีกครั้งว่า หากประธานรัฐสภาได้นัดหมายให้มีการประชุมในวันดังกล่าว ก็ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามนั้น พรรคประชาธิปัตย์พร้อมที่จะเข้าร่วมประชุม

“ถ้ามีการนัดประชุม ประชาธิปัตย์จะร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงเหมือนกับที่ทำมา เราทำหน้าที่ของเราเต็มที่ ขออย่าเพิ่งพูดไปก่อน เพราะไม่ทราบว่าจะมีการนัดหรือไม่ วันไหน อย่างไร ก็ต้องมีการปรับกำหนดการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพราะถือว่าการประชุมรัฐสภาก็มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพรรคการเมืองในระบบรัฐสภา รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่า มีการดีลกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ คงต้องไปถามทั้ง 2 พรรคที่ถูกพาดพิงถึง ตนไม่อยู่ในฐานะที่จะตอบได้ พรรคประชาธิปัตย์จะทำหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ

ส่วนจำนวน ส.ส. เป้าหมายในภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทุกพรรคมีสิทธิตั้งเป้าหมายได้ ทางพรรคก็มั่นใจว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะภาคใต้ อย่างน้อยจะได้ ส.ส. 35-40 ที่นั่ง ซึ่งไม่ได้ไกลเกินความฝันที่จะทำไม่ได้

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเล็กจะขอให้มีการประชุมในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมปฏิบัติตามกติกา หลังจากมีแก้ไขให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบแล้วก็รับหลักการไปแล้ว ส่วนการคำนวณสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะหาร 100 หรือ 500 เป็นอีกประเด็น สุดท้ายต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีความอีกครั้ง

ส่วนเหตุสภาล่มวานนี้ เรื่องนี้ถือเป็นเอกสิทธิ ใครจะใช้เอกสิทธิอย่างไรก็ต้องเคารพ ส่วนจะมองถึงความรับผิดชอบอย่างไรประชาชนเป็นผู้ตัดสิน โดยต้องตำหนิคนที่ทำให้สภาล่ม ซึ่งยืนยันว่า ส.ส.พรรคภูมิใจไทย อยู่ในห้องประชุมร่วมรัฐสภาตลอด

นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่ได้ยินเรื่องการฮั้วกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ เพื่อทำให้สภาล่ม และในส่วนของพรรคภูมิใจไทยไม่มีใครมาติดต่อ เพราะได้แสดงจุดยืนชัดเจนมาโดยตลอด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top