คมนาคม ดีเดย์ 20 ส.ค.นำร่องเดินรถสาย 8 โฉมใหม่เป็นรถเมล์ EV สาย 2-38

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ศึกษาการวางแนวทางเพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และแผนการบริหารจัดการรถยนต์ที่ใช้น้ำมันด้วยพลังงานทดแทน ซึ่งแผนการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม ในส่วนของรถโดยสารสาธารณะ ตั้งเป้าหมายในปี 2565 จะมีรถโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้าให้บริการไม่น้อยกว่า 1,000 คัน ทั้งในส่วนขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รถร่วมบริการเอกชนที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชน

รมว.คมนาคม กล่าวว่า วันที่ 20 ส.ค.นี้ จะเปิดนำร่อง (Kick Off) รถโดยสารไฟฟ้า (EV) หรือรถเมล์ไฟฟ้า สาย 2-38 (สาย 8 เดิม) เส้นทางแฮปปี้แลนด์-ท่าเรือสะพานพุทธ ตามใบอนุญาต เบื้องต้นจำนวนให้บริการ 20 คัน จากทั้งหมด 40 คัน ซึ่งเป็นไปตามแผนการปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยจะมีเดินรถเมล์ไฟฟ้านำร่อง 150 คัน กระจายในหลายเส้นทาง

ทั้งนี้ ในภาพรวมรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า จะเป็นรถโดยสารของ ขสมก. 3,200 คัน ซึ่งจะใช้เวลาเปลี่ยนผ่านประมาณ 3 ปี นอกจากนี้ จะมีรถร่วมเอกชนประมาณ 4,000 คัน และรถบขส.อีกประมาณ 300 คัน

สำหรับรถเมล์สาย 8 เส้นทางแฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธนั้น เนื่องจากผู้ประกอบการเดิมที่เคยมีสัญญาสัมปทานกับ ขสมก. ไม่ผ่านคุณสมบัติตามแผนปฎิรูปเส้นทางเดินรถจำนวน 77 เส้นทางจากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งมีการเปิดหาผู้ประกอบการใหม่เข้ามาดำเนินการ ภายใต้เงื่อนไขการจัดหารถเมล์ใหม่ และระบบการให้บริการตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด โดยมีบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) ได้รับใบอนุญาตเดินรถ และมีการเปลี่ยนชื่อจากสาย 8 เป็นสาย 2-38 ตามแผนปฎิรูปเส้นทางรถเมล์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top