วิษณุ แจงขั้นตอนกม.เลือกตั้งหลังสภาล่ม กลับไปใช้ร่างครม. เชื่อกกต.ใช้เวลาไม่นาน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนหลังจากที่ประชุมร่วมรัฐสภา ไม่สามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สูตรหาร 500 ได้ทันตามกรอบ 180 วัน จากเหตุสภาล่มว่า ขั้นตอนต่อไปจะเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า กฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 180 วัน ถ้าไม่เสร็จก็ต้องใช้ร่างที่เสนอไป ซึ่งตอนเข้าสภาฯ ก็ยึดร่างของครม.เป็นหลักที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

โดยขั้นตอนจากนี้ สภาฯ จะเป็นผู้ดำเนินการ ส่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภายใน 15 วัน และ กกต.ต้องตอบภายใน 10 วัน แต่เนื่องจากร่างกฎหมายฯ ฉบับนี้ เป็นร่างที่ กกต.ได้พิจารณาตั้งแต่ต้น ดังนั้นจึงอาจไม่ต้องใช้เวลานานมากนัก

“ทางที่เซฟที่สุดคือส่งไป แต่ทำให้เร็ว อย่าไปกำหนดตามเวลา 15 วัน 10 วัน ถ้าสมมติว่าไม่ต้องส่งกกต. แล้วทูลเกล้าฯ เลย สภาเขามีเวลาอยู่ 3 วัน แล้วก็ส่งมารัฐบาล รัฐบาลมีเวลา 5 วัน บวกอีก 20 วันเป็น 25 วัน ก็ต้องบริหารจัดการให้ได้ตามเวลานี้” นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุว่า จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายวิษณุ เห็นว่า สามารถทำได้ ส่วนถ้าศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวผิดในสาระสำคัญ แล้วมีการตีตกไปนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องกลับมาร่างฯ กันใหม่ แต่ถ้าตกเป็นบางมาตรา ก็ดึงมาตรานั้นออกไป แต่ถ้ามาตรานั้นเป็นมาตราสำคัญ กกต.ก็ต้องทำใหม่

ส่วนจะดำเนินการได้ทันก่อนรัฐบาลหมดวาระในเดือน มี.ค.66 หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขออย่าไปสมมติ เพราะกรณีหากต้องทำใหม่ ก็กลับไปใช้ร่างเดิมมาพิจารณา ซึ่งระยะเวลา 3 วันก็เสร็จแล้ว

ส่วนกรณีไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง จะมีผลต่อกรอบเวลาการทำหน้าที่ของรัฐบาลรักษาการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เป็นคนละเรื่องกัน เพราะหากเป็นการยุบสภา ก็ให้มีการจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่หากรัฐบาลครบวาระ ก็จะต้องจัดการเลือกตั้ง ภายใน 45-60 วัน

“2 เดือนเพื่อที่จะเลือกตั้ง เลือกตั้งเสร็จบวกกับอีก 2 เดือนเพื่อประกาศผล และบวกอีกประมาณ 1 เดือนเพื่อจัดตั้งรัฐบาล จนถึงวันถวายสัตย์ปฏิญาณตน วันนั้นรัฐบาลที่รักษาการจึงจะพ้นไป” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ อธิบายเพิ่มเติมว่า กฎหมายเลือกตั้ง มีไว้เพื่อจัดการการเลือกตั้งให้เรียบร้อย แต่เวลาของการทำหน้าที่ของรัฐบาลรักษาการ ไม่ได้เกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ การที่เกิดปัญหาสภาล่มบ่อยครั้ง จนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องให้สังคมวิจารณ์ต่อไป ส่วนจะดูไม่สง่างามหรือไม่นั้น ขอให้ไปถามคนที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลที่ทำให้สภาไม่ครบองค์ประชุม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ส.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top