วุฒิสภา จี้รัฐบาลเร่งผลักดันกม.ปฏิรูป เสนอให้รัฐสภาพิจารณาภายในสิ้นปีนี้

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ รายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศ ครั้งที่ 15 ระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม 2565 ในการประชุมวุฒิสภาว่า กิจกรรมปฏิรูปที่สำคัญ มี 62 กิจกรรม ในแผนปฏิรูป 13 ด้าน พบว่า กิจกรรมที่เป็นไปตามแผน 55 กิจกรรม และล่าช้ากว่าแผน 7 กิจกรรม อาทิ การสร้างความสามัคคีปรองดองสมานฉันท์, การส่งเสริมพัฒนาพรรคการเมือง, ทนายความอาสาประจำสถานีตำรวจ, การพัฒนาระบบราชการไทยให้โปร่งใสไร้ผลประโยชน์, การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสการทุจริตที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่ความคืบหน้าการเสนอกฎหมายปฏิรูป 45 ฉบับ พบว่าดำเนินการแล้วเสร็จ 4 ฉบับ ส่วนอีก 41 ฉบับอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยส่วนใหญ่ยังอยู่ในชั้นที่หน่วยงานของรัฐจัดทำร่างกฎหมาย

ด้าน พล.อ.ชูศักดิ์ เมฆสวรรค์ ส.ว. ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ (ตสร.) นำเสนอรายงานการติดตามว่า การพัฒนา ปรับปรุงกฎหมายตามแผนปฏิรูปประเทศ รวม 71 ฉบับ พบว่าประกาศแล้ว 8 ฉบับ อยู่ระหว่างดำเนินการ 47 ฉบับ และล่าช้า 16 ฉบับ วุฒิสภาขอให้รัฐบาลเร่งผลักดันหน่วยงานที่ทำกฎหมาย ให้ทำกฎหมาย และเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่รัฐสภาอย่างเร่งด่วนภายในปี 2565

ทั้งนี้ กมธ. กังวลผลสัมฤทธิ์ของการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2565 และการดำเนินการภายหลังที่แผนปฏิรูปสิ้นสุดตามความเห็นของกรรมการปฏิรูปและรัฐบาล ที่ให้เชื่อมโยงการปฏิรูปไปยังแผนปฏิบัติงานของหน่วยราชการ เนื่องจาก ตสร. จะไม่ทราบถึงภารกิจของหน่วยงานที่เป็นแผนต่อจากการปฏิรูป และทำหน้าที่ติดตาม เร่งรัดงานปฏิรูปของวุฒิสภาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดดำเนินการไม่ได้ และส่อขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 (1)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top