IPOInsight: WARRIX ยืนหนึ่งชุดกีฬาไทยต่อกรแบรนด์ระดับโลกแบบ Unlimit

บมจ.วอริกซ์ สปอร์ต (WARRIX) กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 180,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาขายหุ้นละ 6.30 บาท ระยะเวลาจองซื้อวันที่ 6-8 ธ.ค. 65 และจะเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ วันที่ 21 ธ.ค.นี้

*ลักษณะการประกอบธุรกิจ

WARRIX ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้า-อุปกรณ์กีฬาให้กับสโมสรกีฬาและฟุตบอลทีมชาติไทย (Licensed Product) และมีสินค้าคลาสสิคและคอลเลคชั่น (Non – Licensed Product) ที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันและทันสมัย นอกจากนี้ยังเดินหน้าทำธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเน้นในเรื่องของ Active & Lifestyle ไม่ว่าจะเป็น การสนับสนุนอีเวนท์กีฬาอื่น ๆ และเทศกาลดนตรี

*การเติบโตของอุตสาหกรรม

นายวิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WARRIX เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่า อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ WARRIX แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก กลุ่มแรก คือ ตลาดเสื้อผ้ากีฬา ซึ่งในประเทศไทยมีมูลค่าตลาดเกือบหมื่นล้านบาท แต่ปัจจุบันยอดขายของเราอยู่เพียง 1 พันล้านบาท จึงยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก

กลุ่มที่สอง คือ ตลาดวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มาก และมีสิ่งที่เรายังไปไม่ถึง เช่น วิตามินอาหารเสริม โภชนาการ ตลาดนี้มีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท และมองว่าตลาดวิทยาศาสตร์การกีฬาจะสามารถเป็น Potential Growth ของ WARRIX อีกด้านหนึ่งได้

กลุ่มที่สาม คือ ตลาด Fashion & Lifestyle ที่ยังมีโอกาสเติบโตได้ดีเช่นกัน ในส่วนของ Fashion & Lifestyle ที่ไม่ใช่กีฬา ตลาดก็มีขนาดสูงหลายหมื่นล้านบาท เช่น ตลาดกางเกงยีนส์แบรนด์ไทย

นายวิศัลย์ กล่าวว่า เรามองว่ายังมีอีกหลายน่านน้ำที่จะไปได้

“ผมคิดว่าในตลาดเสื้อผ้ากีฬาหลังจากโควิดมีโอกาสเติบโตสูงมาก โดยเฉพาะช่วงนี้มีงานมหกรรมกีฬาต่าง ๆ กลับมาจัด เช่น ฟุตบอลโลก พอมหกรรมกีฬากลับมาจัด ความสนใจด้านกีฬาเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้หลังจากโควิดทุกคนสนใจสุขภาพ การออกกำลังกาย คนยอมจ่ายกับเรื่องสุขภาพมากขึ้น เราก็พัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพ” นายวิศัลย์ กล่าว

*ข้อได้เปรียบ

นายวิศัลย์ กล่าวว่า จุดเด่นของ Warrix ก็คือ เราสร้างแบรนด์ เราไม่ทำ OEM เราไม่มีโรงงาน

จุดเด่นอีกเรื่องหนึ่ง คือ เราลงทุนในเรื่อง Data Management และทำออนไลน์ E-commerce แบบจริงจังในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นี่ก็เป็นหนึ่ง Key Success เพราะเมื่อเราเจอโควิดแล้วยอดขาย E-commece ยิ่งโตขึ้นไปอีก

และเมื่อเราเข้าสู่ตลาดทุน เชื่อว่เหมือนคลิกนิ้วปลดล็อกให้ Warrix สามารถเติบโตต่อไปได้อีกมาก

*แผนระดมทุนและวัตถุประสงค์

  • ใช้เป็นเงินทุนโครงการก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา และสำนักงาน จำนวน 50 ล้านบาท
  • ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

*แผนธุรกิจระยะยาว

“การขยายธุรกิจของ WARRIX หลังจากนี้ แน่นอนตัวหลักคงหนีไม่พ้นเสื้อผ้ากีฬาที่ต้องโต ผมใช้คำว่า Unlimit Growth ยังขีดเส้นใต้คำนี้ ยังมีแผนงานในการขยายด้านเสื้อผ้ากีฬาอีกมากมาย ทั้งกีฬาฟุตบอล บาสเกตบอล และในแง่ของเสื้อผ้าที่เป็น Sport Fashion Lifestyle ตรงนี้ก็เป็นตลาดใหญ่ที่ปีหน้าเราจะไป” นายวิศัลย์กล่าว

รวมถึงบริษัทยังได้ขยายสู่ตลาดสุขภาพโดยเปิดให้บริการ “Warrix Physiotherapy & Performance Studio” ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งแรกที่ Stadium One และศูนย์ที่ 2 “Warrix Run Hub” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ที่จะเปิดให้บริการภายในปีนี้ เน้นไปที่กลุ่มนักวิ่งโดยเฉพาะ และได้ขายผลิตภัณฑ์ของ WARRIX ควบคู่ไปด้วย

นอกจากนี้ ยังวางแผนเปิดศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคต เพื่อต่อยอดความแข็งแรงของแบรนด์คนไทยอย่าง WARRIX ที่มีความสามารถในการแข่งขันเข้าไปต่อกรกับแบรนด์ในระดับโลกได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top