ปลดล็อคนทท.เข้าไทย ไม่ต้องโชว์ใบรับรองฉีดวัคซีน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า ขณะนี้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าไทย ไม่จำเป็นต้องแสดงใบรับรองการรับวัคซีนป้องกันโควิด-19แล้ว เนื่องจากล่าสุด มีการประชุมคณะกรรมการวิชาการ ภายใต้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ได้รับรายงานจากอธิบดีกรมควบคุมโรคว่า คณะกรรมการเห็นว่ามีการฉีดวัคซีนทั้งในประเทศไทยและในประเทศจีนจำนวนมากแล้ว ตลอดจนประเทศอื่นๆ ทั่วโลก มีภูมิคุ้มกันกันในระดับหนึ่งแล้ว ดังนั้นการจะไปมุ่งเน้นว่าจะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน จึงเป็นเหตุให้เกิดความไม่คล่องตัว ไม่สะดวก

“คณะกรรมการฯ จึงมีมติว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องมาเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการ คณะกรรมการฯ ไม่ได้ตัดสินใจบนพื้นฐานเศรษฐกิจ แต่ใช้หลักวิชาการแพทย์เป็นตัวตัดสินใจด้วย จึงได้แจ้งมาที่กระทรวงสาธารณสสุข ซึ่งกระทรวงฯ จะได้ร่วมกับกระทรวงคมนาคม และกระทรวงท่องเที่ยวฯ ต้องชี้แจงออก NOTAM ซึ่งเป็นกฎระเบียบก่อนเข้าประเทศไทย ได้ทำเรียบร้อยแล้ว” นายอนุทิน ระบุ

ส่วนประเทศที่ต้องการให้มีการตรวจ RT-PCR ก่อนกลับเข้าประเทศนั้น ก็จะต้องซื้อประกันสุขภาพก่อนเดินทางมาไทย เพราะหากก่อนกลับเข้าประเทศ มีการตรวจพบเชื้อโควิด-19 จะได้มีสถานพยาบาลรองรับ และไม่เป็นภาระต่องบประมาณของไทย

ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT ได้ออกประกาศข้อกำหนดในการเข้าประเทศไทยสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดย 1 ในเงื่อนไข คือ ผู้โดยสารอายุมากกว่า 18 ปีต้องแสดงข้อมูลการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือจดหมายจากแพทย์ที่รับรองว่าหายจากโรคโควิด-19 แล้วไม่เกิน 6 เดือน (180 วัน) ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีนต้องมีจดหมายจากแพทย์พร้อมแสดงเหตุผล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top