เร่งคลอดแนวทางอายัดเงิน ช่วยเหยื่อถูกหลอกโอนบัญชีม้า

จากกรณีที่ประชาชนได้รับความเสียหายจากการตกเป็นเหยื่อแก๊งค์มิจฉาชีพ ที่ใช้สารพัดเล่ห์เพทุบายหลอกลวงให้โอนเงิน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการโอนไปยังบัญชีม้า ไม่ใช่บัญชีของมิจฉาชีพตัวจริงนั้น

ก่อนหน้านี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสถาบันการเงินของรัฐ ในการศึกษารายละเอียดของกฎหมายที่เกี่ยวกับสถาบันการเงินทุกฉบับ เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกโอนเงิน ว่าจะมีวิธีการอายัดเฉพาะวงเงินที่โอนออกไปไว้ก่อนได้หรือไม่นั้น

ล่าสุด นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้

ทั้งนี้ ในปัจจุบันการโอนเงินมีความสะดวกรวดเร็ว ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว เนื่องจากคนส่วนใหญ่จะโหลดแอปพลิเคชั่นของธนาคารไว้บนโทรศัพท์มือถือ เมื่อมีการพลาดโอนเงินไป กว่าจะรู้ตัวว่าโดนหลอกก็สายไปแล้ว เพราะกว่าจะใช้เวลาไปแจ้งความกับตำรวจ เงินก็ถูกโอนไปหลายทอด และยากที่จะติดตามกลับคืนมาได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top