เลือกตั้ง’66: วันแรกรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อคึกคัก 49 พรรคลุ้นเบอร์สวย

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติจะเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีวันแรก ตามที่ กกต.ประกาศเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 4-7 เม.ย.นี้

โดยบรรยากาศการรับสมัครตั้งแต่ช่วงเช้า ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง เป็นไปอย่างคึกคัก มีบรรดาผู้สมัครและกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคการเมืองทยอยเดินทางมา เพื่อให้กำลังใจในการจับสลากหมายเลขประจำพรรคที่เป็นมงคลหรือเลขสวย ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 49 พรรคการเมือง ที่กำลังรอจับสลากหมายเลขประจำพรรค

ขณะที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โดยสารรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้าสังเกตการณ์การรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่อาคารไอราวัตพัฒนา โดยนำรถเครื่องขยายเสียงที่ติดแผ่นป้ายไวนิล ข้อความคัดค้านกัญชาเสรี เข้ามาภายในพื้นที่ พร้อมนำไม้กวาดมามอบให้กับหัวหน้าพรรค เนื่องจากการเมืองสกปรก มีการซื้อตัวของส.ส. นอกจากนี้นายชูวิทย์ยังได้เดินพูดคุยหัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคต่างๆ สอบถามถึงแนวทางในการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองหนึ่ง

ทั้งนี้ กกต.จัดสถานที่ให้กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคการเมืองอยู่บริเวณลานช้างด้านหลังอาคารไอราวัตพัฒนา ที่เป็นสถานที่รับสมัคร พร้อมกับจัดให้หัวหน้าและแกนนำพรรคการเมืองที่เดินทางมาถึงเข้าทางประตู 5 ของอาคารฯ ซึ่งก็จะได้สักการะพระอินทร์ทรงช้าง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำลานช้าง และทักทาย รับกำลังใจจากกลุ่มผู้สนับสนุนก่อนเข้าตัวอาคาร

กกต. จำกัดจำนวนตัวแทนพรรคการเมืองที่จะเข้าห้องรับสมัคร พรรคละ 5 คน และบริเวณโดยรอบอาคารมีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประจำเป็นจุดๆ เพื่อรักษาความเรียบร้อย และทุกประตูทางเข้าออกของอาคารมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยควบคุมฝูงชนคอยดูรักษาความสงบเรียบร้อย

ส่วนในห้องรับสมัครมีการจัดพื้นที่ แบ่งเป็น 4 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 รับลงเวลา จุดที่ 2 ตรวจรับเอกสารและหลักฐาน จุดที่ 3 ชำระเงินค่าสมัคร และ จุดที่ 4 ออกใบรับสมัคร

ในขั้นตอนการรับสมัคร กรณีมีพรรคการเมืองยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพร้อมกันก่อนเวลา 08.30 น. เลขาธิการ กกต. จะมีการประชุม หัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ได้รับมอบหมายฯ เพื่อตกลงกำหนดลำดับการยื่นใบสมัครรับเลือกตั้ง หากไม่สามารถตกลงกันได้ ประธานกกต.หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจะดำเนินการจับสลาก โดยการจับสลากจะแบ่งเป็น 2 รอบ คือ

1.ประธาน กกต. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้จับสลาก ชื่อพรรคการเมืองที่ถูกจับมาเป็นลำดับแรกจะถือว่าพรรคการเมืองนั้นเป็นผู้มีสิทธิจับสลากลำดับในการยื่นใบสมัครก่อน

2. การจับสลากครั้งที่สอง หัวหน้าพรรคการเมือง หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจะทำการจับสลากหมายเลขลำดับการยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ซึ่งได้หมายเลขใดก็จะถือว่าเป็นหมายเลขประจำพรรคที่ใช้ในการหาเสียง แต่ทั้งนี้หากในขั้นตอนการตรวจรับเอกสารและหลักฐาน พบว่าพรรคการเมืองใดมีปัญหาเกี่ยวกับเอกสารการสมัคร อาจจะต้องมีการคืนใบสมัคร ซึ่งจะส่งผลต่ออันดับการยื่นใบสมัครจากการจับสลาก ที่อาจจะขยับจากอันดับเดิมได้

ขณะที่บริเวณนอกห้องรับสมัครมีการจัดพื้นที่ไว้ให้ผู้แทนพรรคการเมืองจัดเตรียมเอกสาร และมีฝ่ายกฎหมายให้คำปรึกษา และเป็นพื้นที่ทำงานของสื่อมวลชน โดยมีการจัดเตรียมโทรทัศน์วงจรปิดถ่ายทอดการสมัครและจับสลากหมายเลขประจำพรรคจากห้องรับสมัครออกมาให้สื่อมวลชนได้รับทราบ เนื่องจากมีการจำกัดจำนวนสื่อเข้าห้องรับสมัครเพียงสำนักละ 1 คนเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top