“มาครง”-“ฟ็อน แดร์ ไลเอิน” วอนจีนช่วยเจรจารัสเซียให้ยุติสงครามกับยูเครน

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศส (ภาพ: รอยเตอร์)

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศส และนางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ร่วมเจรจาหารือกับปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำจีนเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากสำหรับความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และจีน

หลังจากการหารือในระดับทวิภาคีและไตรภาคี ปธน.มาครงได้เรียกร้องให้ปธน.สีช่วยให้รัสเซียกลับมาใช้เหตุผล โดยผู้นำฝรั่งเศสระบุว่า จีนซึ่งมีความสัมพันธ์ฉันมิตรกับรัสเซีย อาจสามารถช่วยดึงรัสเซียกลับมาสู่โต๊ะเจรจาได้ หลังจากที่เปิดฉากทำสงครามเต็มรูปแบบกับยูเครนมานานกว่า 1 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.สีระบุว่า แต่ละประเทศควรเคารพความตั้งใจของกันและกันและไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ และงดเว้นซึ่งการกระทำใด ๆ ก็ตามที่อาจทำให้วิกฤตการณ์ในครั้งนี้เลวร้ายลงหรือเกินกว่าจะควบคุมได้

ขณะที่นางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอินระบุในการแถลงข่าวว่า “ในฐานะหนึ่งในสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงของ UN นั้น จีนมีความรับผิดชอบอันใหญ่หลวง เราหวังว่า จีนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญและช่วยส่งเสริมสันติภาพที่เคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน ซึ่งเป็นหนึ่งในรากฐานที่สำคัญของกฎบัตรสหประชาชาติ”

เธอกล่าวเสริมว่า EU เชื่อมั่นว่า จีนจะไม่สนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารแก่รัสเซีย ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อม ซึ่งอาจนำไปสู่ “การทำลายความสัมพันธ์ระหว่าง EU และจีนอย่างร้ายแรง” รวมถึงเป็นการ “ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ”

“ดิฉันขอสนับสนุนให้ปธน.สี ติดต่อไปยังปธน.เซเลนสกี ซึ่งปธน.สีได้ยืนยันความเต็มใจที่จะพูดคุยเมื่อเงื่อนไขและเวลาเหมาะสม” นางฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top