เลือกตั้ง’66: ปชป.ยันไม่จับขั้วการเมืองก่อนเลือกตั้ง รอลุ้นพลังเงียบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาระบุว่าจะไม่จับมือกับพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลนั้นว่า ไม่ก้าวก่ายแต่ละพรรค พรรคมีจุดยืนที่ชัดเจนและไม่เคยวอกแวก พร้อมย้ำว่าต้องให้ประชาชนตัดสินใจก่อน

พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าต้องเคารพเสียงประชาชนก่อน ยืนยันหลักคิดไม่เคยเปลี่ยน มีนโยบายจุดยืนอุดมการณ์ที่ชัดเจน จึงขอให้ประชาชนไว้วางใจพรรคประชาธิปัตย์ได้ ที่สำคัญจะไม่พาประเทศหลงทาง ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการเงินเศรษฐกิจสังคม ส่วนพรรคใดที่จับมือกันก่อนก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรค

สำหรับการจับขั้วหลังเลือกตั้งที่อาจไม่ใช่ขั้วเดิมนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้ประชาชนได้ตัดสินใจเลือกตั้ง ซึ่งตนเองยืนยันมาโดยตลอดและจะยึดหลักการนี้ จับขั้วไหนหรือจับมือกับใครจะต้องอยู่หลังการเลือกตั้งทั้งหมด ใครที่จับมือกันก่อนก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปตามนั้น ถ้าจับขั้วแล้วจัดตั้งรัฐบาลได้เลยก็ไม่จำเป็นจะต้องมีการเลือกตั้ง ดังนั้นจะเกิดประชาธิปไตยได้อย่างไร ซึ่งตามระบอบประชาธิปไตยจะต้องเริ่มต้นด้วยการเลือกตั้งก่อน และประชาชนจะเป็นคนแรกที่จะให้คำตอบว่า พรรคไหนจะได้เป็นรัฐบาล และนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้ ประชาชนจะเป็นคำตอบคนแรก

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ไม่ขอวิจารณ์นโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของพรรคเพื่อไทย แต่มองว่า นโยบายของพรรคการเมืองจะต้องไม่พาประเทศไปตายเอาดาบหน้า ทุกอย่างต้องมีความชัดเจน มีที่มาที่ไปของรายได้ รวมถึงไม่เป็นนโยบายรายวัน ซึ่งจะทำให้ในอนาคตประเทศเกิดความสุ่มเสี่ยง หรือพาประเทศไปตายเอาดาบหน้าหรือไม่ ดังนั้นจึงคิดว่าไม่ควรจะให้เกิดการทุจริตเชิงนโยบายขึ้นมาอีกครั้ง เพราะจะถือเป็นการทำลายประเทศ ทำลายประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งจะต้องเป็นสิ่งที่ต้องตระหนัก ต้องรู้เท่าทันรวมถึงเอาประวัติศาสตร์มาเป็นบทเรียน

นอกจากนี้ พรรคมีพลังเงียบจำนวนมากที่จะกลับมาช่วยเหลือในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ ซึ่งจากการลงพื้นที่ล่าสุดที่จังหวัดนครสวรรค์ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้มาร่วมฟังปราศรัยและสนับสนุนพรรคหลายหมื่นคน ทำให้เห็นว่าพลังเหล่านี้คือเสียงตอบรับที่ดีขึ้น เห็นภาพเป็นรูปธรรมมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top