INTERVIEW: HL ผงาดต่อแม้โควิดซา ล็อกเป้ารายได้ปี 66 โต 20% ชูสินค้านวัตกรรมบุกตลาดต่างประเทศ

บมจ.เฮลท์ลีด (HL) เดินหน้าสร้างการเติบโตแม้ไร้โควิดหนุน ประเมินยอดขายปี 66 พุ่งขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% จากการรุกขยายสาขา พร้อมออกสินค้านวัตกรรมใหม่ มองตลาดยายังป๊อปปูลาร์มูลค่าสูงกว่าสองแสนล้านบาท ควบคู่การบุกออกตลาดต่างประเทศ

“เรียกได้ว่าโควิดไป แต่ลูกค้าไม่ไป ยังอยู่กับเราต่อ” ภก.ธัชพล ชลวัฒนสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HL ให้สัมภาษณ์กับ “อินโฟเควสท์”

ภก.ธัชพล คาดว่ายอดขายในปี 66 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากแผนขยายสาขาเพิ่มเป็น 50 แห่ง จากเดิม 36 แห่ง ซึ่งจะครอบคลุมกรุงเทพและปริมณฑล คาดว่าต้องใช้งบลงทุนราว 100 ล้านบาท และที่สำคัญมีแผนออกสินค้านวัตกรรมใหม่ ๆ ต่อเนื่อง หนุนให้มาร์จิ้นของบริษัทดีขึ้น และกำไรสุทธิก็จะเติบโตขึ้นเช่นกัน

“สินค้านวัตกรรมของเรา เช่น อาหารเสริม ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อสลายกลิ่น และยังมีแผนออกสินค้าใหม่เพิ่มอีก อย่างช่วงครึ่งปีหลังจะมีสินค้าไฮไลท์ออกมา และตอนนั้นก็น่าจะเห็นเรื่องของการส่งออกไปต่างประเทศแล้ว ทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป หรือ สหรัฐฯ ต้องบอกว่าสินค้านวัตกรรมของเราหลายชิ้นส่งประกวดที่ต่างประเทศและได้รับรางวัลกลับมา ก็ถือว่าเป็นการยอมรับระดับโลก” ภก.ธัชพลกล่าว

และตอนนี้แม้โควิดซา แต่ตลาดยายังได้รับความนิยม สะท้อนจากมูลค่าตลาดยาในประเทศไทยที่มีมูลค่าสูงถึงกว่า 2 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้อยู่ในร้านยาราว 4 หมื่นล้านบาท ถือว่าเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่มากและเติบโตทุกปีอย่างต่อเนื่อง จากเทรนด์สุขภาพที่เข้ามาค่อนข้างชัดเจน คนยุคนี้กินวิตามินและอาหารเสริมเป็นเรื่องปกติ นอกจากนี้ประเทศไทยก็เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงช่วยผลักดันตลาดอุปกรณ์การแพทย์ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน

“ในร้านยาไม่ได้มีแค่ยา ยังมีอุปกรณ์การแพทย์ วิตามิน อาหารเสริม เวชสำอางค์ต่าง ๆ ต้องบอกว่าช่วงโควิดคนมุ่งหาร้านยาใหญ่ ๆ ที่มีของทุกอย่าง ซึ่งลูกค้าก็เลือกมาหาเรา ดังนั้นโควิดไป แต่ลูกค้าไม่ได้ไป ลูกค้าอยู่กับเราต่อ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top