ผู้ว่าแบงก์ชาติออสซี่ส่งสัญญาญขึ้นดบ.อีก เพื่อฉุดเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังจากที่ RBA ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในการประชุมวันนี้ สู่ระดับ 4.10% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า RBA จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 3.85%

ทั้งนี้ นายโลว์กล่าวว่า แม้ว่าเงินเฟ้อของออสเตรเลียอาจจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่ยังมีข้อมูลต่าง ๆ ที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของประเทศยังคงเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ

“ข้อมูลเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า ความเสี่ยงที่เงินเฟ้อจะอยู่ในช่วงขาขึ้นนั้น มีมากขึ้น และคณะกรรมการ RBA ได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับความเสี่ยงดังกล่าว ผมมองว่า แม้เงินเฟ้อของออสเตรเลียได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่ตัวเลขเงินเฟ้อที่ระดับ 7% ยังถือว่าสูงเกินไป และการฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2-3% ของ RBA นั้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง”

“การที่ RBA ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในวันนี้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมายของ RBA ภายในกรอบเวลาที่เหมาะสม หากเงินเฟ้อเริ่มปรับตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของผู้บริโภค ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่ RBA จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้า” นายโลว์กล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผู้ว่าการ RBA ส่งสัญญาณว่า RBA อาจจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก โดยมีเป้าหมายที่จะฉุดตัวเลขเงินเฟ้อให้ลดลง แต่การตัดสินใจดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top