เจอแล้ว! ชิ้นส่วนเรือไททันใกล้ซากไททานิก ผู้โดยสาร 5 รายเสียชีวิตทั้งหมด

The Titan submersible, operated by OceanGate Expeditions to explore the wreckage of the sunken Titanic off the coast of Newfoundland, dives in an undated photograph. OceanGate Expeditions/Handout via REUTERS NO RESALES. NO ARCHIVES. THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY. TPX IMAGES OF THE DAY (ภาพ: รอยเตอร์)

หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ (USCG) ออกแถลงการณ์ว่า เรือดำน้ำไททันซึ่งขาดการติดต่อระหว่างดำลงไปชมซากเรือไททานิกในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย.นั้น ได้ถูกแรงดันจากมวลน้ำบีบอัดจนแหลก โดยจุดที่พบอยู่ใกล้กับซากเรือไททานิก ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมด 5 รายเสียชีวิต

การออกแถลงการณ์ดังกล่าวซึ่งมีขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (23 มิ.ย.) เป็นการแถลงความคืบหน้า หลังจากยานสำรวจใต้น้ำควบคุมระยะไกล (ROV) ถูกส่งลงไปค้นหาเรือดำน้ำไททันนั้น ได้ตรวจพบเศษชิ้นส่วนอยู่บนพื้นทะเลใกล้กับซากเรือไททานิก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของหน่วย USCG ได้แจ้งให้ครอบครัวของบรรดาผู้โดยสารเรือไททันรับทราบข่าวดังกล่าวแล้ว

Rear Admiral John Mauger, the First Coast Guard District commander, speaks during a press conference updating about the search of the missing OceanGate Expeditions submersible, which is carrying five people to explore the wreck of the sunken Titanic, in Boston, Massachusetts, U.S., June 22, 2023. REUTERS/Brian Snyder (ภาพ: รอยเตอร์)

พลเรือตรีจอห์น มอเกอร์ แห่งหน่วยยามฝั่งสหรัฐแถลงว่า “เจ้าหน้าที่ USCG ได้พบเศษซากเรือไททันในระหว่างการค้นหา ซึ่งสาเหตุของหายนะครั้งนี้เกิดจากแรงดันของมวลน้ำที่บีบอัดเรือจนแหลก โดยปฏิบัติการค้นหาซึ่งมีความซับซ้อนสูงมากในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยการสนับสนุนจากหลายฝ่าย เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อบรรดาญาติมิตรและผู้เป็นที่รักของผู้โดยสารในเรือไททัน”

สำหรับผู้โดยสารทั้ง 5 รายบนเรือดำน้ำไททัน ประกอบด้วย:

  • นายฮามิช ฮาร์ดิง (Hamish Harding) นักผจญภัยชาวอังกฤษวัย 58 ปีที่เคยมีประสบการณ์เดินทางไปอวกาศและขั้วโลกใต้หลายครั้ง,
  • นายชาซาดา ดาวู้ด (Shahzada Dawood) นักธุรกิจชาวอังกฤษวัย 48 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกของหนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดของปากีสถานและเป็นผู้สนับสนุนมูลนิธิ 2 แห่งที่ก่อตั้งโดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ
  • นายซูเลมาน ดาวู้ด (Suleman Dawood) บุตรชายวัย 19 ปีของนายชาซาดา ดาวู้ด
  • นายปอล อองรี นาร์โฌเลต์ (Paul-Henry Nargeolet) อดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศสวัย 77 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สำรวจซากเรือไททานิกมากกว่านักสำรวจคนอื่นๆ และเป็นหนึ่งในคณะสำรวจซากเรือไททานิกกลุ่มแรกในปี 2530
  • นายสต็อกตัน รัช (Stockton Rush) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโอเชียนเกตวัย 61 ปี

รายงานระบุว่า เรือไททันเป็นเรือดำน้ำขนาดเล็กของบริษัทโอเชียนเกต และก่อนร่วมการเดินทางดังกล่าว ผู้โดยสารจะต้องยอมรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และลงนามรับทราบในเอกสารที่ระบุว่า “โอเชียนเกตจะไม่รับผิดชอบ กรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้โดยสารบาดเจ็บ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top