เลือกตั้ง’66: เลขากกต.เผยหลังรับรองส.ส. มีเรื่องร้องเรียนเพิ่ม

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการแจกหนังสือรับรองผลการเลือกตั้งให้กับ ส.ส.ว่า ภาพรวมทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะนี้มีส.ส.รับหนังสือรับรองไปแล้ว 444 คน แบ่งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 92 คน และ ส.ส.แบบแบ่งเขต 352 คน จากทั้งหมด 500 คน แต่หาก ส.ส.คนไหนที่ไม่ได้มารับรองหนังสืออย่างเป็นทางการภายในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ก็ยังสามารถมารับรองในภายหลังได้ที่ชั้น 5 สำนักงาน กกต.

รายงานข่าว แจ้งว่า ส.ส.ที่มารับหนังสือวันแรก (20 มิ.ย.) จำนวน 92 คน เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต 78 คน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 14 คน วันที่สอง (21 มิ.ย.) จำนวน 170 คน เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต 136 คน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 34 คน และวันที่สาม (22 มิ.ย.) จำนวน 182 คน เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต 138 คน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 44 คน

โดยหลังจากนี้ กกต.ก็ยังต้องทำงานปกติตามหน้าที่ ซึ่งในส่วนของการพิจารณาเรื่องร้องเรียนคัดค้านผลการเลือกตั้งนั้นอยู่ที่สำนักงานฯ หรือคณะกรรมการสืบสวนว่า ทำการสืบสวนและทำความเห็นมาได้มากน้อยแค่ไหน โดยจะทยอยส่งเรื่องเข้ามา และหลังประกาศรับรอง ส.ส.แล้วก็มีคนร้องเรียนเพิ่มเติมจาก 82 คน แต่ยังไม่ได้เปิดดูในรายละเอียด

สำหรับการประเมินบทเรียนจากการจัดการเลือกตั้งที่ผ่านมา กกต.ต้องไปดูการบริหารจัดการเลือกตั้งในการเลือกตั้งที่ผ่านมามีปัญหาระหว่างทางอย่างไร หากเกิดจากการบริหารจัดการในส่วนของ กกต.ก็ต้องดูว่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงการเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ นายแสวง กล่าวว่า เป็นการเลือกตั้ง ส.ว.ที่จะครบวาระในเดือน พ.ค.67

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top