กทม.นำร่องติดตั้งระบบควบคุมไฟจราจรบนถนนหลัก 4 สาย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานเปิดโครงการแก้ไขปัญหาการจราจรด้วยการติดตั้งระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (Bangkok Area Traffic Control Project: BATCP) โดยกล่าวว่า การริเริ่มโครงการแก้ไขปัญหาการจราจรด้วยการติดตั้งระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นำร่องนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการบริหารจัดการจราจรด้วยระบบอัจฉริยะ เพื่อปรับปรุงสภาพการจราจรในกรุงเทพมหานครอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

*โครงการนำร่อง 4 สาย

สำหรับพื้นที่โครงการนำร่องของระบบ ATC นี้ จะครอบคลุมพื้นที่บนถนนหลัก 4 สาย ได้แก่ 1. ถนนพระราม 6 2. ถนนราชวิถี 3. ถนนพหลโยธิน และ 4. ถนนประดิพัทธ์ ซึ่งมีระบบสัญญาณไฟจราจรทางแยก 13 แห่งและสัญญาณไฟทางข้ามอีก 4 แห่ง โดยมีศูนย์ควบคุมกลางตั้งอยู่ที่สำนักการจราจร และขนส่งกรุงเทพมหานคร

ระบบ ATC ที่นำมาติดตั้งในพื้นที่โครงการนำร่องนี้ จะใช้เซนเซอร์เก็บข้อมูลสภาพจราจรในพื้นที่ผ่านเครื่องตรวจจับยานพาหนะแบบ Ultrasonic และกล้อง CCTV ที่คอยตรวจจับสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ อุปกรณ์ตรวจจับเหล่านี้จะส่งข้อมูลที่รวบรวมได้ผ่านเครือข่ายใยแก้วนำแสงไปยังศูนย์ควบคุมการจราจร

จากนั้นจะใช้อัลกอริทึมขั้นสูง ที่เรียกว่า “MODERATO” วิเคราะห์ข้อมูลการจราจรและคำนวณเวลาสัญญาณไฟที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสัญญาณไฟจราจรในพื้นที่นำร่อง โดยคำนึงถึงปริมาณการจราจรและระดับความติดขัด และปรับเวลาสัญญาณไฟให้เหมาะกับสภาพการจราจรในพื้นที่แบบเรียลไทม์ ก็จะถูกส่งกลับไปยังสัญญาณไฟจราจรแต่ละแยกผ่านเครือข่ายใยแก้วนำแสงเพื่อให้สัญญาณไฟเขียวที่ดีที่สุด ซึ่งจะเป็นตัวช่วยสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ระบบยังสามารถเก็บรักษาบันทึกข้อมูลการจราจร และข้อมูลการทำงานของสัญญาณไฟ เพื่อให้นำไปใช้วิเคราะห์และปรับปรุงในอนาคตได้อีกด้วย

สำหรับการใช้งบประมาณ ปัจจุบันมีเทคโนโลยีกล้อง CCTV กับอุลตร้าโซนิค ขณะเดียวกัน ก็พยายามหาเทคโนโลยีใหม่ เช่น การใช้ข้อมูลจาก GPS มาดูปริมาณรถแทน ซึ่งน่าจะใช้งบประมาณได้น้อยลง โดยขณะนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นกำลังอยู่ระหว่างทดลองทำ หากสำเร็จก็จะสามารถทำได้เร็ว เพราะไม่ต้องติดตั้งเซนเซอร์แต่ใช้ข้อมูลจาก GPS แทน ข้อดีคือกทม. มีเครือข่ายไฟเบอร์ออฟติค ดังนั้น การส่งสัญญาณต่างๆ สามารถส่งผ่านไฟเบอร์ออฟติคนี้ได้เลย เชื่อว่าสิ้นปีนี้จะเห็นการขยายผลอย่างรวดเร็ว

ส่วนระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่ (ระบบ Area Traffic Control: ATC) เกิดจากความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร โดยสำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาล และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (JICA) ซึ่งได้ร่วมลงนามในข้อตกลง MOU เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2561 เพื่อดำเนินการโครงการแก้ไขปัญหาการจราจร ด้วยการติดตั้งระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในพื้นที่นำร่องดังกล่าว

“เรื่องการจราจรถือเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ เนื่องจากส่งผลไม่ใช่เพียงมิติรถติดแต่หมายถึงเศรษฐกิจ และชีวิตของประชาชน รวมถึงอนาคตของกรุงเทพมหานครเองด้วย เชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นผลงานชิ้นโบแดง และสิ่งสำคัญที่สุดคือวันนี้เรานำร่องระบบ ATC ต่อไปจะเป็นการขยายผลดำเนินการในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน และจุดที่มีการจราจรติดขัดก่อน ซึ่งปัจจุบันในกทม. มี 500 สัญญาณไฟเป็นโจทย์ที่ท้าทายว่าในอนาคตจะขยายผลอย่างไรให้ครอบคลุมทั้งหมด หากทำได้เชื่อว่าจะทำให้ตำรวจทำงานได้ง่ายขึ้น ซึ่งจากการทดลองใช้งานจะเห็นว่าถนนพหลโยธิน การจราจรดีขึ้นประมาณ 15% อาจติดขัดบ้างแต่รถยังสามารถเคลื่อนตัวไปได้” นายชัชชาติ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top