ปชป.เคาะแล้ว! “งดออกเสียง” โหวตนายกฯ ลั่นไม่หนุนพรรคแก้ ม.112

พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จัดประชุม ส.ส.ทั้ง 25 คนของพรรค โดยมีนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส. ประจวบคีรีขันธ์ และประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานในที่ประชุม โดยได้หารือถึงแนวทางการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภาที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.) ซึ่ง 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี

ภายหลังการประชุม น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง และรองประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ส.ส. พรรค มีมติตรงกันว่า ให้งดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกฯ เพราะพรรคฯ มีจุดยืนชัดเจนว่าไม่สนับสนุนแคนดิเดตของพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยที่ประชุมให้เหตุผลและเน้นย้ำจุดยืนว่า จะไม่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

“มติที่ประชุมดังกล่าว จะนำไปแจ้งต่อคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ที่จะมีการประชุมในวันนี้ เวลา 15.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์” น.ส.สุณัฐชา ระบุ

ส่วนเหตุผลที่พรรคจะใช้วิธีการงดออกเสียง แทนการลงมติ “ไม่เห็นชอบ” เนื่องจาก ส.ส.ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าทำตามธรรมเนียม เพราะเมื่อย้อนกลับไปในปี 2562 ที่พรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้น เรียกร้องให้มีการลงมติสนับสนุนพรรคที่มาจากเสียงข้างมากในสภาฯ แต่พรรคดังกล่าวไม่ได้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นแคนดิเดตที่มาจากพรรคในฝ่ายเสียงข้างมากให้เป็นนายกรัฐมนตรี

สำหรับมติงดออกเสียงของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมนั้น น.ส.สุณัฐชา ระบุว่า ไม่ได้มีการหารือนอกกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องคุณสมบัติของนายพิธา ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ที่ประชุม ส.ส. ของพรรคได้มีการพูดคุยกัน แต่เห็นว่าศาลยังไม่ได้พิจารณาวินิจฉัยเรื่องนี้ จึงไม่ใช่เวลาที่พรรคจะนำมาหารือ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top