ไทยเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่ ADB ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้โต 3.5%

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ระบุในรายงาน Asian Development Outlook (ADO) ประจำเดือนก.ค. 2566 ที่เผยแพร่ในวันนี้ (19 ก.ค.) ว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกมีแนวโน้มที่จะขยายตัว 4.8% ในปีนี้ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังขยายตัว 4.3% ในปี 2565 เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งหนุนการฟื้นตัวของภูมิภาคดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า เงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลงแบบต่อเนื่องสู่ระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงและอาหารลดลง โดยเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียมีแนวโน้มอยู่ที่ 3.6% ในปีนี้ เทียบกับที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย.ที่ 4.2% ส่วนเงินเฟ้อในปี 2567 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสู่ 3.4% จากที่เคยคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ที่ 3.3%

ADB ระบุว่า การเปิดประเทศอีกครั้งของจีนกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยเศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มขยายตัวที่ 5.0% ในปีนี้ ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย. เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในภาคบริการ อย่างไรก็ตาม อุปสงค์สำหรับการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และสินค้าการผลิตอื่น ๆ ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียเริ่มชะลอตัวลง เนื่องจากการคุมเข้มนโยบายการเงินฉุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่ โดยเศรษฐกิจกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกมีแนวโน้มที่จะขยายตัว 4.7% ในปี 2567 ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากที่เคยประมาณการไว้ในเดือนเม.ย.ที่ 4.8%

“ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกฟื้นตัวจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในอัตราที่มั่นคงอย่างต่อเนื่อง” นายอัลเบิร์ต พาร์ก หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADB ระบุในรายงาน พร้อมกล่าวเสริมว่า “อุปสงค์ภายในประเทศและกิจกรรมบริการได้ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขณะที่หลายประเทศได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในภาคการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม กิจกรรมภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกยังคงอ่อนแอ และแนวโน้มสำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและอุปสงค์โลกในปีหน้าย่ำแย่ลง”

ADB คงคาดการณ์การเติบโตสำหรับประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคย่อยในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ยกเว้นสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มขยายตัวลดลงมาที่ 4.6% ในปีนี้ และ 4.9% ในปีหน้า เทียบกับที่เคยประมาณการไว้ในเดือนเม.ย.ที่ 4.7% ในปีนี้และ 5.0% ในปีหน้า เช่นเดียวกับภูมิภาคคอเคซัสและเอเชียกลางที่มีแนวโน้มเติบโตลดลงสู่ 4.3% ในปีนี้ จากที่เคยประมาณการไว้ในเดือนเม.ย.ว่าจะเติบโต 4.4% และจะเติบโต 4.4% ในปีหน้า จากที่เคยประมาณการไว้ในเดือนเม.ย.ว่าจะเติบโต 4.6%

อย่างไรก็ดี ADB ได้เพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยสู่ 3.5% จากที่เคยประมาณการไว้ที่ 3.3% ในเดือนเม.ย. หลังขยายตัว 2.6% ในปี 2565 โดยไทยเป็นเพียงประเทศเดียวใน 6 ประเทศอาเซียนที่ ADB ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ ขณะเดียวกัน ADB คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.7% ในปีหน้า ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากการประมาณการในเดือนเม.ย.

ส่วนอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์นั้น ADB ได้คงคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ที่การขยายตัว 4.8%, 4.7% และ 6.0% ตามลำดับ ขณะที่ สิงคโปร์และเวียดนามถูกลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ โดย ADB คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัว 1.5% ในปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัว 2.0% และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะขยายตัว 5.8% ในปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัว 6.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top