ปชป.เข้าชื่อยื่นร้อง กกต.สั่งเลื่อนประชุมใหญ่ 6 ส.ค. ไปก่อน

นายไชยวัฒน์ ไตรยสุนันท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตฝ่ายกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำรายชื่อสมาชิกพรรคกว่า 100 คนยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอนมติการประชุมวิสามัญและมติกรรมการบริหารพรรคที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 9 ก.ค.66 และขอให้สั่งเลื่อนการประชุมใหญ่พรรคในวันที่ 6 ส.ค.นี้ออกไปก่อน และให้ กกต.สั่งให้พรรคแก้ไขข้อบังคับพรรคให้ถูกต้อง

สาเหตุที่ต้องมายื่นกกต.ให้สั่งเลื่อนประชุมวันที่ 6 ส.ค. เนื่องจากการประชุมเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ และคณะกรรมการบริหารพรรคมีมติงดเว้นการใช้ข้อบังคับการประชุมหลายข้อ ซึ่งเป็นการลิดรอนสิทธิสมาชิกพรรค และเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560

นอกจากนี้ข้อบังคับพรรคที่ใช้ในการประชุมมีหลายข้อที่ขัดต่อกฎหมาย อาทิ การออกมติกรรมการบริหารพรรค ยกเว้นการหยั่งเสียงเบื้องต้นของที่ประชุมใหญ่ เพื่อเลือกผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค การใช้สัดส่วนการคำนวณคะแนนเสียงในการเลือกสมาชิกเป็นกรรมการบริหารพรรค จึงขอให้ กกต.พิจารณา เพราะทั้งหมดไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และประชาธิปไตยสากล จึงเห็นว่าควรแก้ไขข้อบังคับพรรคดังกล่าวเสียก่อน หากปล่อยให้มีการประชุมวันที่ 6 ส.ค.นี้ ปัญหาดังกล่าวก็จะเกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย และเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีงูเห่า

“เราไม่ได้ห่วงเรื่องงูเห่า ไม่ได้ห่วงเรื่องร่วมรัฐบาล เพราะเราเชื่อว่าไม่มีใครเขาเอาเรา เราห่วงว่าจะทำอย่างไรให้พรรคเราต้องไปสู่ความสงบเรียบร้อย อยู่กันเหมือนพี่เหมือนน้อง โดยไม่ต้องแก่งแย่งตำแหน่ง แต่ช่วยกันทำงาน…ผมมีประสบการณ์ชีวิตการเมืองมาพอสมควร สมัยเราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคอื่นมาร่วมกับเรามี 9 คน 20 คน ถ้ามาบ้าง ไม่มาบ้างเราก็ไม่เอา ความสามัคคีในพรรคไม่มีก็ทำให้ความเป็นรัฐบาลแตกแยกด้วยซ้ำไป อันนี้เป็นเรื่องธรรมดาที่คิดว่าคนจะจัดตั้งรัฐบาลต้องคิดได้” นายไชยวัฒน์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top