“จุรินทร์” โยนที่ประชุมร่วม กก.บห.-สส.เคาะร่วมรัฐบาลหรือไม่

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มั่นใจการประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 ในวันนี้จะผ่านไปได้ด้วยความเรียบร้อย ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับมติในที่ประชุมใหญ่

ส่วนการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นแกนนำนั้นเป็นหน้าที่การตัดสินใจของที่ประชุมร่วมกันของกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดใหม่ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แต่หากยังไม่มี กก.บห.ชุดใหม่ กก.บห.ชุดรักษาการกับ สส.ชุดปัจจุบันก็จะทำหน้าที่ไปพลางก่อน ซึ่งเป็นหลักการที่ ปชป.ปฏิบัติมาตลอดอยู่แล้ว

“เท่าที่เราติดตามสถานการณ์ ผมคิดว่าสถานการณ์การเมืองมันยังไม่นิ่ง และยังไม่มีอะไรชัดเจน เพราะฉะนั้นประชาธิปัตย์ก็ต้องนิ่งให้เป็นเหมือนกัน แล้วก็ต้องไม่ผลีผลามในการที่จะพิจารณาตัดสินใจอะไร ทั้งหมดจะต้องยึดอุดมการณ์ของพรรคและประโยชน์สูงสุดของบ้านเมืองเป็นหลัก” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งคาดการณ์ไปล่วงหน้า ทุกอย่างจะไปได้ข้อสรุปในที่ประชุมร่วมของพรรค เมื่อถึงเวลามติพรรคก็จะเป็นที่ยุติ สำหรับ ปชป.นั้นการบริหารงานในพรรคเป็นไปตามวิถีประชาธิปไตย เพราะไม่มีเจ้าของไม่มีใครมาสั่งได้ มันไม่ง่ายเหมือนบางพรรคที่ใครคนใดคนหนึ่งคนเดียวสั่งแล้วก็จบ แต่ ปชป.เป็นพรรคในวิถีทางประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นต้องอาศัยมติพรรคหรือข้อยุติในที่ประชุม อย่ามองเรื่องนี้เป็นข้อด้อยแต่มันเป็นจุดแข็งของ ปชป. ไม่เช่นนั้นคงอยู่มาไม่ได้จนถึงวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top