CryptoShot: Donald Trump ปากบอกเกลียดคริปโทฯ แต่แอบถือไว้เองเกือบ 5 ล้านดอลลาร์

ล่าสุดนาย Donald Trump อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินที่ถือครองไว้ตามกฎหมาย โดยบัญชีมีความยาวกว่า 82 หน้า แต่ที่น่าสนใจอยู่ตรงนี้ เพราะชาวคริปโทฯ ต่างรู้กันดีกว่า Trump มักจะพูดว่าบิทคอยน์เป็นสิ่งไม่ดี เทียบกับเงินดอลลาร์ไม่ได้ แถมยังคอย Discredit คริปโทเคอร์เรนซีอยู่บ่อยๆ

แต่จากบัญชีทรัพย์สินที่ Trump แสดง มี wallet ส่วนตัวที่เชื่อมกับ NFT Collection ที่เขาเคยทำมาขายก่อนหน้านี้ รวมค่าลิขสิทธิ์ซึ่งทำเงินมหาศาลแก่ Trump กว่า 4,900,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว ตรงนี้ก็ทำให้ Trump ถูกขนานนามว่าเป็น Whale หรือเป็นวาฬในตลาดคริปโทฯ

ไม่อยากจะเชื่อเลยว่าคนที่ปากเคบบอกว่าคริปโทฯ เป็น scam แต่กลับถือคริปโทฯ ไว้ในกระเป๋าเงินมากมายขนาดนี้

*Paypal ไม่หยุดแค่ PYUSD เปิดตัว Paypal Cryptocurrency Hub ต่อ

หลังจาก Paypal เปิดตัว PYUSD เหรียญ Stablecoin ที่ backed ด้วยเงินดอลลาร์แบบ 1 ต่อ 1 ได้ไม่นาน ล่าสุดเปิดตัว Paypal Cryptocurrency Hub บริการใหม่ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถ ถือ-เทรด แล้วก็ชำระเงินด้วย Crypto ผ่านบัญชี Paypal ของตัวเองได้แล้ว

โดยเริ่มต้น Paypal ให้ผู้ใช้งานในสหรัฐ ถือ-เทรด รวมทั้งซื้อขาย 3 เหรียญหลัก อย่าง บิทคอยน์ อีเทอเรียม และ ไลท์คอยน์ หมายความว่าผู้ใช้งานสามารถใช้เงินดอลลาร์สหรัฐซื้อคริปโทฯ เพื่อถือ หรือ เทรด หรือ ใช้ชำระเงินแก่ร้านค้าที่รองรับการชำระเงินด้วยคริปโทฯ บนแพลตฟอร์มของ Paypal ผ่านบัญชี Paypal ของตัวเองได้เลย แถมแลกคืนกลับเป็นเงินดอลลาร์ได้อีกด้วย งานนี้ Paypal ไม่ได้มาเล่น ๆ

*ซื้อขาย USDT ในจีนก็ติดคุกได้ เกิดจากอะไร? ต้องระวังอย่างไร?

ปัจจุบันเราจะทำธุรกรรมอะไรต้องระวังดี ๆ โดยเฉพาะเวลาที่มีคนเอาเงินให้เราเพื่อไปซื้ออะไรบางอย่าง หรือใช้บัญชีของเราเป็นบัญชีม้า รับโอนเงินนี่ก็อันตรายมาก ๆ ในวงการคริปโทฯ ก็มีเหมือนกัน

อย่างล่าสุดนาย Chen ถูกศาลจีนตัดสินจำคุก 9 เดือนในข้อหา “ความผิดฐานปกปิดและซ่อนเร้นอาชญากรรม” จากการซื้อเหรียญ USDT จากคนรู้จัก

โดยนาย Chen ระบุว่า ได้รับการติดต่อจากนาย Lin เมื่อช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ให้โพสรายละเอียดของบัญชีธนาคารบนแอปพลิเคชั่น Social Media ยอดนิยมอย่าง WeChat เมื่อนาย Chen ก็ได้รับเงินจากนาย Lin แล้วก็นำเงินจำนวนนั้นไปซื้อ USDT ต่อ

หลังจากนั้น นาย Chen ก็ทำการโอนเหรียญ USDT กลับไปให้นาย Lin แล้วนาย Chen ก็ได้รับค่าตอบแทนเป็น commission ที่ช่วยซื้อเหรียญ USDT ให้ การกระทำของนาย Chen ตามกฎหมายของจีนถือเป็นการฟอกเงินรูปแบบหนึ่ง

กรณีนี้นาย Chen ถูกจับ และอัยการมีการลงโทษโดยให้ความเห็นว่า “นักต้มตุ๋นใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อโอนและฟอกเงินที่ถูกขโมยมา ซึ่งการฟอกเงินออนไลน์ในลักษณะนี้ในนามของการซื้อสกุลเงินดิจิทัล โดยรู้ว่าผู้อื่นใช้เครือข่ายข้อมูลเพื่อก่ออาชญากรรมและให้ความช่วยเหลือ ถือเป็นการละเมิดกฎหมาย” ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 9 เดือน พร้อมถูกปรับอีก 5,000 หยวนด้วย

ถือเป็นกรณีศึกษาว่าหากมีคนมาให้เราซื้อเหรียญคริปโทฯ หรือว่า Stable Coin ใด ๆ ก็ตาม แล้วให้เราโอนกลับไปให้เขา ให้ระวังตัวก่อนเลยว่าเราอาจถูกหลอกใช้เป็นตัวกลางในการฟอกเงินหรือเปล่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top