ภูมิใจไทย ส่งรายชื่อรัฐมนตรีให้เพื่อไทยแล้ว ยันไม่ติดใจแม้พลาดกระทรวงที่หวัง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า ขณะนี้โผรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัดส่วนของภูมิใจไทย นิ่งแล้ว และได้นำส่งรายชื่อไปที่พรรคเพื่อไทยเรียบร้อย ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะได้ประสานกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ในการตรวจสอบคุณสมบัติตามขั้นตอนต่อไป

“คงจะต้องเร่งกรอกประวัติของผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ จะต้องมีการตรวจสอบประวัติก่อนว่าไม่ขาดคุณสมบัติ และเป็นไปตามคุณสมบัติทุกประการ” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนลูกพรรคจะพอใจกับตำแหน่งรัฐมนตรีในโควต้าของพรรคภูมิใจไทยที่ได้รับมาหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวเพียงว่า ตนในฐานะหัวหน้าพรรค ต้องอธิบายได้หมด

นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่ติดใจที่ไม่ได้กระทรวงตามที่ตั้งใจไว้ และเห็นว่าขั้นตอนนี้ได้ผ่านไปแล้วด้วยดี เป็นที่เข้าใจกันทุกฝ่าย

สำหรับการฝากงานให้ รมว.สาธารณสุข คนใหม่ จะให้ช่วยสานต่อเรื่องกัญชา-กัญชง หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ค่อยคุยกันในแถลงการณ์ ซึ่งการนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์และสุขภาพยังอยู่ในแถลงการณ์ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นคนแถลง ส่วนที่จะบรรจุอยู่ในนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภานั้น คิดว่ามีเรื่องนี้อยู่ในนโยบายอยู่แล้ว

“สิ่งที่เราทำในทางการแพทย์และเรื่องสุขภาพ ถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ แต่ที่มีปัญหาก่อนที่จะจบรัฐบาลชุดนี้ ที่ผ่านมา กฎหมายถูกค้างในสภา มีการใช้เกมการเมืองจากพรรคร่วมกันเองด้วยซ้ำ มันจึงทำให้ยังไม่ผ่าน ตอนนี้กฎหมายก็คงตกไปแล้ว รมว.สาธารณสุข คนใหม่ คงจะต้องมาดูแลต่อไป จะออกมารูปแบบใด ก็ต้องเป็นนโยบายของท่าน” นายอนุทิน ระบุ

ส่วนที่มีการมองว่าพรรคภูมิใจไทยกำลังเนื้อหอม ซึ่งหากมี สส.จากพรรคอื่นถูกขับและจะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย จะรับไว้หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้พรรคมี 71 คน เรื่องของอนาคตเราพูดไม่ได้ แต่พรรคภูมิใจไทย ได้แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วตั้งแต่สมัยรัฐบาลชุดที่ผ่านมาก็มีเพิ่มมากขึ้น เราก็ไม่ได้ทำตัวให้เป็นปัญหา ไม่ได้ไปขอโควต้ารัฐมนตรีเพิ่มหรือตำแหน่งใดๆ เพิ่ม ก็ทำงานตามที่เริ่มมาจนจบสมัย มีแต่รัฐมนตรีหายไปด้วยซ้ำ 2-3 คน

“การที่ใครจะเข้ามา เราต้องคุยกัน เมื่อเรามาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ถ้าจะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลเกิดความเข้มแข็ง มันก็เป็นสิ่งที่เราพิจารณาต้องช่วยกัน เพราะเป็นรัฐบาลผสม จะไปกินแรงพรรคอื่นก็ไม่ได้ ตรงไหนที่จะช่วยให้รัฐบาลเกิดความเข้มแข็ง การบริหารราชการแผ่นดินดำเนินไปด้วยความราบรื่น ใครได้ประโยชน์ก็อยู่ที่ประชาชน และบ้านเมือง ซึ่งประชาชนไว้ใจเลือกพวกเราเข้ามาทำหน้าที่ ก็ต้องทำอย่างเต็มที่” นายอนุทิน กล่าว

พร้อมมองถึงเสถียรภาพของรัฐบาลชุดใหม่ว่า ถ้าเทียบเป็นรัฐบาลผสม ไม่ได้มีมากกว่ารัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งก็ทำงานมากันได้อย่างดีในภาพรวมครบ 4 ปี และยอมรับว่ารู้สึกใจหายที่จะไม่ได้ร่วมงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top