Crypto Insight: “Bitcoin Halving 2024” ตลาดกระทิงจะมาจริง หรือแค่มายา!?

นายพีรพัฒน์ หาญคงแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุน (CIO) บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด กล่าวถึงทิศทางของ Bitcoin Halving รอบใหม่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2024 ว่า ราคาบิทคอยน์จะพุ่งขึ้นตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

ขณะนี้ตลาดกำลังคาดหวังและรอคอย Bitcoin SPOT ETF ว่าจะได้รับการอนุมัติจาก SEC สหรัฐหรือไม่ ซึ่งหากดูจากรายชื่อของผู้ที่ขอยื่นอนุมัติ ก็นับว่าเป็นสถาบันการเงินที่ค่อนข้างใหญ่ และมีการบริหารเงินทุนจำนวนมากในพอร์ต ไม่ว่าจะเป็น Blackrock, Fidelity, Ark Investment หาก Bitcoin SPOT ETF ได้รับการอนุมัติ เม็ดเงินจากสถาบันการเงินเหล่านี้ ต่อให้เราคำนวณเพียงแค่น้อยนิด ก็นับเป็นเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลที่จะไหลเข้าสู่ตลาดคริปโทฯ

การที่หลายคนคาดการณ์ว่า Bitcoin Halving มาถึงแล้วราคาจะดีดนั้น จากสถิติจากที่ผ่านมาพบว่าหลังจากเกิด Halving ประมาณ 6 เดือน ราคาบิทคอยน์ปรับตัวขึ้นค่อนข้างสูง และอย่างที่รู้กันว่า Bitcoin Halving คือการที่ Supply ลดลงครึ่งหนึ่ง แต่ในปี 2024 ที่จำนวนบิทคอยน์จะปรับลดจาก 6.25 เหลือ 3.125 ซึ่งเป็นการลดลงที่ไม่มาก หากเทียบกับจำนวนบิทคอยน์ทั้งหมดที่มีการขุดขึ้นมาแล้ว ดังนั้น ราคาอาจจะไม่ได้พุ่งแรงตามสถิติที่เคยเป็น เนื่องจากจำนวน Supply ทั้งหมดไม่ได้ส่งผลกระทบมากขนาดนั้น

ทั้งนี้ นายพีรพัฒน์ ประเมินว่าราคาบิทคอยน์อาจจะยังคงทรงตัวอยู่ที่แถวๆ 26,000 ดอลลาร์ แต่หาก Bitcoin SPOT ETF ได้รับการอนุมัติก็มีโอกาสที่ราคาจะดีดไปแตะ 40,000 ดอลลาร์

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยหลักที่ทางธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พยายามกดเงินเฟ้อให้อยู่ที่ 2% สิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อสินทรัพย์ทั่วโลก ซึ่งยังคงเป็นที่น่าจับตาต่อไปว่าจะมีผลต่อ Bitcoin Halving รอบนี้อย่างไร?

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top