CryptoShot: เงินดิจิทัล 10,000 บาท ใช้ “บล็อกเชน” หรือ “เป๋าตัง” เอาให้เคลียร์!!

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทางสำนักข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานอ้างแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทว่าจะเป็นการจ่ายผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ภายใต้คอนเซปต์ E-Money โดยเชิญผู้บริหารของธนาคารกรุงไทยมาหารือแนวทางแล้วด้วย โดยทำการเพิ่ม Function ลงในแอป “เป๋าตัง” คล้าย ๆ กับโครงการ “คนละครึ่ง” แถมยังจะยืมเงินจากรัฐวิสาหกิจมาใช้ก่อนแล้วตั้งงบชดเชยคืนให้ทีหลัง

งานนี้ตะลึงไปตาม ๆ กันเพราะคอนเส็ปต์ไม่เหมือนกันที่ทางพรรคเพื่อไทยเคยออกมาบอกเลยว่าจะใช้บล็อกเชนในการพัฒนา ต่อยอดการชำระเงินในประเทศไทย ทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัย

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงความชัดเจนแหล่งเงินทุนนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการกู้เงินจากรัฐวิสาหกิจมาใช้นั้น จริง ๆ แล้วขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดเตรียมงบประมาณว่าจะใช้เงินจากไหน และมีการหารือกับทุกภาคส่วน รวมถึงได้พูดคุยกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเห็นด้วยกับนโยบายนี้ พร้อมกับให้คำแนะนำว่า เมื่อทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทแล้ว ระบบการเงินการคลังระยะกลางและระยะยาวของประเทศจะเป็นลักษณะใด เช่น ตัวเลขหนี้สาธารณะจะขึ้นหรือลงอย่างไร

ส่วนแนวทางจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะออกเป็นพันธบัตรเพื่อหาเงินทุนนั้น นายเศรษฐา ย้ำว่า ขอเวลาสักหน่อย ขอทำการบ้านให้ดี และต้องรอให้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน จึงจะสามารถสั่งการได้ แต่เป็นรูปแบบบล็อคเชนแน่นอน พร้อมกับย้ำว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะออกมาในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้าแน่นอน

*Coinbase จะรุ่งหรือร่วง หลัง Base Chain ประสบปัญหาขัดข้องนานกว่า 45 นาที

หลายคนคุ้นชื่อกับ Coinbase อยู่แล้วว่าเป็น Exchange ชื่อดังที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ล่าสุดทาง Coinbase ได้พัฒนาบล็อกเชนใหม่ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 9 ส.ค.66 ภายใต้ชื่อ “Base Chain” เป็น Ethereum Layer 2 แต่อย่างที่เรารู้กันว่าการที่ Mainnet จะทำงานได้ต่อเนื่องไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อมีคนทำธุรกรรมตลอด Mainnet ก็มีความจำเป็นที่จะต้อง run ได้ต่อเนื่อง

และเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา Base Chain หยุดชะงัก ไม่มีการสร้างบล็อกใหม่เป็นเวลากว่า 45 นาที โดยทาง Coinbase ออกมาให้ข่าวว่า “ได้ตรวจพบความล่าช้าในการผลิตบล็อก เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานภายในส่วนหนึ่งต้องการการรีเฟรช ทั้งนี้ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว และจะเห็นการทำงานที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ”

หลายคนก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่าง Matt Willemsen หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Collective Shift แพลตฟอร์มการศึกษาคริปโทฯ ก็ได้เน้นย้ำถึงความแตกต่างในการใช้เครือข่าย Layer-2 ของ Ethereum และบอกว่าพวกเขาไม่ได้ “ทดสอบภายใต้สถานการณ์จริง (battle tested)” เหมือน Mainnet ของ Ethereum

*ไม่ใช่แค่ปั่นเล่นๆ พบรายงาน Elon Musk แอบสนับสนุน Dogecoin แบบลับๆ

ใคร ๆ ก็รู้ว่า Elon Musk มักจะออกตัวเกี่ยวกับเหรียญ Dogecoin บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดถึงเหรียญ หรือ Tweet ผ่านแพลตฟอร์ม “X” อย่างเช่นปี 2021 เมื่อครั้งที่ Elon Musk ได้ Tweet ถึงเหรียญ Dogecoin ใหม่ ๆ ทำให้ราคาเหรียญ Dogecoin พุ่งกว่า 26,000% เลยทีเดียว

ล่าสุด มีหนังสือชีวประวัติของมหาเศรษฐี Elon Musk ออกมา ซึ่งในหนังสือเล่มนี้มีการเจาะลึกเกี่ยวกับแนวคิดที่แพลตฟอร์ม Social Media ที่ต้องจ่ายเงินเพื่อยืนยันตัวตน เหมือนอย่างแพลตฟอร์ม “X” ที่จะมีเครื่องหมายติ๊กถูกสีน้ำเงินข้างหน้า เพื่อเปิดใช้งาน Feature บางอย่าง

ทาง Wall Street Journal ได้เปิดเผยถึงส่วนหนึ่งในชีวประวัตินี้ ได้กล่าวไว้ด้วยว่าเขาอาจจะใช้ Dogecoin เป็นตัวกลางในการชำระเงิน ซึ่งเป็นเงินดิจิทัลที่เขาให้การสนับสนุนแบบลับ ๆ งานนี้อาจไม่ใช่แค่การ tweet เพื่อเล่นสนุกแล้ว บางที Elon Musk อาจจะมีแผนการใหญ่กับแพลต์ฟอร์ม “X” และเหรียญ Dogecoin ก็เป็นได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top