IPOInsight: SINO โลจิสติกส์เจ้าใหญ่ ลุยครบบก-น้ำ-อากาศ ต่อยอดรุกอาเซียน

บมจ.ไซโน โลจิสติกส์ คอร์ปอเรชั่น (SINO) ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศครบวงจร ตัวตึงการขนส่งทางทะเล ติดอันดับ 6 ของบริษัทที่มีการขนส่งสินค้าทางทะเลเส้นทางไทย-สหรัฐมากสุดในปี 65 ล่าสุดกางแผนขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 292 ล้านหุ้น พร้อมจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันที่ 20 ก.ย. หวังขยายธุรกิจขนส่ง 3 เส้นทางหลัก ทั้งทางน้ำ ทางอากาศ ทางบกให้ครบเครื่องกว่าเดิม !!

ปัจจุบัน SINO เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศอย่างครบวงจร (Integrated Logistics Services) ทั้งทางทะเล (Sea Freight) ทางอากาศ (Air Freight) รวมถึงการให้บริการให้เช่าคลังสินค้า การให้บริการขนส่งทางบก การให้บริการด้านพิธีการศุลกากร และอื่นๆ บริษัทมีตลาดหลักในเส้นทางสหรัฐฯ รองลงมา คือ ยุโรป และเอเชีย

นายนันท์มนัส วิทยศักดิ์พันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SINO เปิดเผยกับ “อินโฟเควสท์” ว่าเงินระดมทุนส่วนแรกใช้สำหรับขยายพื้นที่บริการรับฝากตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ในจังหวัดระยองที่บริหารโดยบริษัทย่อย คือ บริษัท อินเตอร์ คอนเนคชั่นส์ โลจิสติกส์ จำกัด (ICL) เพื่อช่วยจัดการ Flow ตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ให้ทำรอบได้มากขึ้น เน้นอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าละแวกมาบตาพุด

เงินระดมทุนส่วนที่สองใช้ขยายธุรกิจในต่างประเทศในภูมิภาค South East Asia เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้า โดยสนใจที่จะตั้งสำนักงานตัวแทนในมาเลเซีย, เวียดนาม, กัมพูชา และ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐเป็นหลักเช่นกัน

และด้านธุรกิจ Air Freight ได้จัดตั้งบริษัท เอสเอ็นซี คาร์โก้ เซอร์วิสเซส จำกัด (SNC) ขึ้นในปีนี้ เพื่อเป็นตัวแทนการขายระวางสินค้ากับสายการบินแต่เพียงผู้เดียว และคาดว่าในปี 67 สัดส่วนรายได้จาก Air Freight จะเติบโตขึ้นเป็น 10% ของรายได้ทั้งหมด จากเดิมที่มีสัดส่วนราว 1% เท่านั้น

ส่วนแผนธุรกิจระยะยาว 3-5 ปี บริษัทยังคงโฟกัสที่ตลาดหลักอย่างสหรัฐต่อไป ดังนั้นตามแผนหลังเข้าตลาดฯ บริษัทคาดจะมีบริการส่งสินค้าออกจากประเทศอื่น ๆ ใน Southeast Asia เพิ่มเข้ามา ซึ่งจะทำให้ปริมาณการส่งออกไปยังสหรัฐสูงขึ้น

“แม้ปีนี้คนจะกังวลภาวะ Recession ในสหรัฐ แต่มันจะกระทบสินค้าบางประเภท ไม่ได้กระทบทั้งหมด ซึ่งสินค้าที่ SINO จับอยู่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค เป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องใช้ ทำให้ Volume ก็ยังคงดีต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นเราเองก็ไม่ได้กังวลเรื่องนี้” นายนันท์มนัส กล่าว

และแผนธุรกิจคลังสินค้า นอกจากขยายลานที่จ.ระยองแล้ว ยังคงวางแผนเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าอย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมพื้นที่ในกทม.หรืออยุธยา ขณะเดียวกันมีแผนขยาย Fleet รถบรรทุกเพื่อเพิ่มบริการขนส่งข้ามแดนให้มากขึ้น เพราะฉะนั้นหากมองการขนส่งทั้ง 3 เส้นทางหลัก ทั้ง ทางน้ำ ทางอากาศ ทางบก จะเห็นว่า SINO พร้อมที่จะให้บริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 66)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top