ฝรั่งเศสสั่งระงับจำหน่าย “iPhone 12” ในประเทศ เหตุปล่อยรังสีสูงเกินมาตรฐาน

นายฌ็อง-โนเอล บาร์โร (Jean-Noel Barrot) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เลอปารีเซียง (Le Parisien) ซึ่งมีการเผยแพร่ต่อสาธารณชนในวันอังคาร (12 ก.ย.) ว่า แอปเปิ้ลต้องยุติการจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่น “iPhone 12” ในฝรั่งเศส เนื่องจากมีการแผ่รังสีสูงเกินมาตรฐาน

ทั้งนี้ นายบาร์โรระบุว่า ANFR ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านรังสีของฝรั่งเศส ได้แจ้งการตัดสินใจเรื่องระงับการจำหน่าย “iPhone 12” ในฝรั่งเศสกับแอปเปิ้ลแล้ว หลังผลการทดสอบระบุว่า อัตราการดูดกลืนพลังงานจำเพาะ (Specific Absorption Rate – SAR) ของ “iPhone 12” นั้นสูงเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดเอาไว้เล็กน้อย

นายบาร์โรระบุว่า การปรับปรุงซอฟต์แวร์นั้นเพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องรังสีดังกล่าว โดยแอปเปิ้ลวางจำหน่าย “iPhone 12” ตั้งแต่ปี 2563

“แอปเปิ้ลน่าจะตอบสนองภายใน 2 สัปดาห์ แต่หากแอปเปิ้ลไม่ทำเช่นนั้น ผมจะสั่งให้เรียกคืนโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone 12 ทั้งหมด ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบเท่าเทียมกัน รวมถึง บริษัทดิจิทัลรายใหญ่” นายบาร์โรกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) ได้กำหนดเกณฑ์มาตรฐานสำหรับ SAR ของโทรศัพท์เคลื่อนที่เอาไว้ ซึ่งการศึกษาทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นระบุว่า รังสีดังกล่าวอาจเพิ่มความเสี่ยงในการก่อให้เกิดมะเร็ง

นายบาร์โรกล่าวด้วยว่า ANFR จะส่งผลการทดสอบรังสีให้หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบประเทศอื่น ๆ ใน EU “การตัดสินใจครั้งนี้จะส่งผลกระทบแบบทวีคูณ”

อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top